Những 'bí kíp' tránh bị ép giá dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Những 'bí kíp' tránh bị ép giá dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Để giúp người dân, khách du lịch không phải đi taxi dù, vào các hàng quán "chặt chém"... trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Thượng tá Đào Trung Hiếu (chuyên gia về tội phạm học) đã nêu một số cách để phòng tránh.

Khách du lịch cần hỏi rõ giá trước khi sử dụng dịch vụ. Ảnh: Nguyễn Huế

Cụ thể, trước khi đi taxi, khách nên hỏi rõ giá và yêu cầu lái xe bật bảng hiển thị thông tin km và số tiền. Bên cạnh đó, du khách nên đặt xe qua các app uy tín để có mức giá phù hợp và đảm bảo quyền lợi khi có vấn đề xảy ra.

Khi vào những nhà hàng không đề bảng giá các món ăn, chỉ thể hiện trên hóa đơn thanh toán, lúc đó, khách thắc mắc có thể bị đe dọa hành hung, vì vậy nhiều người phải cắn răng chịu đựng trả tiền.

Do đó, du khách nên xem kỹ menu (bảng giá) các món ăn trước khi gọi. Trường hợp không có menu, khách nên hỏi trực tiếp nhân viên nhà hàng, thậm chí chủ nhà hàng để được thống nhất giá trước khi sử dụng đồ ăn.

Theo Thượng tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm, trong dịp này, du khách có thể bị những người bán hàng rong chèo kéo, bán các sản phẩm đắt hơn nhiều lần giá trị thật ở các địa điểm du lịch. Vì vậy, khách chỉ mua khi có giá cụ thể và nên tham khảo giá các mặt hàng trước khi mua.

Để tránh việc đặt phòng với giá khoảng 300.000 - 500.000 đồng/phòng/ngày đêm nhưng vào dịp nghỉ lễ nâng lên ít nhất 1 - 1,5 triệu/phòng/ngày đêm, khách nên đặt phòng ở những khách sạn, nhà nghỉ uy tín, có review tốt . 

Chuyên gia về tội phạm học cũng cho hay, khách du lịch trong và ngoài nước có thể bị chèo kéo, mời chào chụp ảnh ở các địa điểm du lịch, sau đó thợ ảnh gây sức ép đòi tiền cao hơn so với thị trường. Vì vậy, người dân kiên quyết không sử dụng dịch vụ chụp ảnh này khi không có nhu cầu. Nếu xảy ra tranh cãi, khách nên liên hệ ngay với lực lượng bảo vệ hoặc cơ quan quản lý để được hỗ trợ giải quyết.

Khi đi du lịch bằng xe cá nhân, du khách nên gửi xe ở những địa điểm được quy định, không gửi tại nơi tự phát, nếu có phải thỏa thuận giá trước. Trường hợp bị ép giá, xảy ra mâu thuẫn, khách nên gọi điện tới cơ quan chức năng để được giải quyết.

Du khách nên tham khảo thông tin về chợ, địa điểm... trước khi đến mua sắm. Khi mua nên hỏi kỹ giá cả, nếu có dấu hiệu bị "chặt chém" thì từ chối mua hàng ngay.

Bên cạnh đó, Thượng tá Đào Trung Hiếu cũng khuyến cáo, khi du khách thanh toán tiền ăn ở các nhà hàng, quán ăn... bằng thẻ tín dụng cần kiểm tra kỹ hóa đơn mình phải thanh toán, đề phòng nhân viên cố ý bấm sai số tiền phải trả để chiếm đoạt số tiền chênh lệch. 

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023