Ông chủ quán phở ở Hà Nội ‘cao tay’ khiến kẻ lừa đảo 'bỏ của chạy lấy người'
Thứ hai, 16/06/2025 05:00
Ông chủ quán phở ở Hà Nội ‘cao tay’ khiến kẻ lừa đảo 'bỏ của chạy lấy người'
Ông Nguyễn Doãn T. (60 tuổi, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) kể lại tình huống “dở khóc dở cười” vừa gặp phải: “Tôi làm nghề bán phở, quanh năm tất bật nên rất ít khi mua hàng online. Ấy vậy mà hôm rồi lại nhận một cuộc gọi lạ, người ở đầu dây tự xưng là nhân viên giao hàng, nói tôi có đơn hàng trị giá 200.000 đồng, yêu cầu thanh toán trước”.

Thấy cuộc gọi bất thường, ông T. vẫn cởi mở đáp lại. “Đơn hàng gì mà bắt trả tiền trước? Tôi có đặt đâu. Hắn ta bảo có người đặt hộ, tặng quà cho tôi nên không rõ bên trong là gì. Nghe vậy, tôi liền nói: "Thế nhỡ trong đó là ma túy, tôi nhận xong thì đi tù à?”, ông T. kể.
Kẻ giả danh vội vã chống chế: “Anh yên tâm, công ty em uy tín, không có chuyện rủi ro như vậy đâu”. Ông T. giả vờ tin theo, nói: “Thế gửi số tài khoản đi, anh chuyển cho”. Ngay sau đó, đối tượng gửi số tài khoản qua Zalo và liên tục giục ông chuyển tiền.
Nhận thấy dấu hiệu bất thường, ông T. tiếp tục “giăng bẫy” kẻ lừa đảo: “Sao chú nóng ruột thế, anh đang đứng ngay sau lưng chú đây. Anh thấy rõ chú đang gọi trong phòng mà”. Câu nói khiến kẻ lừa đảo tái mặt, lắp bắp: “Anh đừng đùa em. Ở đây có bảo vệ kiểm soát kỹ lắm, không ai vào được đâu”.

Ông T. liền chốt hạ: “Thế chú chưa bị công an đưa về nước à? Nhiều công nhân lừa đảo ở nước ngoài bị dẫn độ về Việt Nam rồi đấy”. Nghe đến đó, kẻ giả danh lập tức kết thúc cuộc gọi, chặn liên lạc và xóa sạch mọi dấu vết.
Dù vụ việc dừng lại trong tiếng cười của ông T., nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy. Ngày 13/6, Công an TP Hà Nội xác nhận đã tiếp nhận trình báo của bà N.T.P. (SN 1977, trú tại quận Cầu Giấy), nạn nhân của một vụ lừa đảo tương tự, thiệt hại lên tới hơn 600 triệu đồng.
Cụ thể, ngày 11/6, bà P. nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo có đơn hàng cần thanh toán trước 16.000 đồng.
Tưởng là đơn hàng thật, bà lập tức chuyển khoản. Sau đó, đối tượng gọi lại, lừa rằng bà đã chuyển nhầm vào tài khoản đăng ký làm nhân viên giao hàng và nếu không xử lý kịp thời sẽ bị trừ tự động 3,5 triệu đồng mỗi tháng.
Trong lúc hoảng loạn, bà P. đã làm theo hướng dẫn, chuyển lần lượt hơn 600 triệu đồng vào tài khoản kẻ gian. Đến khi phát hiện bị lừa, bà mới vội đến cơ quan công an trình báo.
Công an TP Hà Nội cảnh báo: Thủ đoạn mạo danh nhân viên giao hàng để lợi dụng tâm lý cả tin ngày càng phổ biến. Người dân cần nâng cao cảnh giác, đặc biệt là: không chuyển khoản trước khi trực tiếp nhận hàng, dù giá trị đơn hàng lớn hay nhỏ.
Người dân hãy xác minh kỹ thông tin người gọi và nội dung đơn hàng qua các kênh chính thức như website hoặc ứng dụng của đơn vị chuyển phát; Tuyệt đối không bấm vào các đường link từ người lạ, đặc biệt là các yêu cầu đăng nhập, xác thực tài khoản hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Hiện nay, các đơn vị chuyển phát đều có hệ thống tra cứu mã vận đơn minh bạch. Người dân hoàn toàn có thể chủ động theo dõi lộ trình đơn hàng mà không cần thông qua bên thứ ba.
Cơ quan công an khuyến cáo khi nghi ngờ bị lừa đảo hoặc có dấu hiệu bị chiếm đoạt tài sản, người dân cần nhanh chóng trình báo tại cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.



