Cách TP.HCM xoay xở, hóa giải dòng xe ùn ứ đi đăng kiểm

Cách TP.HCM xoay xở, hóa giải dòng xe ùn ứ đi đăng kiểm

Trưa 13/1, trạm đăng kiểm 50-02S nằm trên đường Tống Văn Trân, phường 5 (quận 11) do Sở GTVT TP.HCM quản lý dán thông báo "Ngưng tiếp nhận hồ sơ đăng kiểm". Thời điểm này, bên trong bãi chờ có khoảng trăm xe ô tô xếp thành 3 hàng ngăn nắp, trật tự chờ đến lượt kiểm định. 

So với thời điểm trước đó, tình hình đăng kiểm tại trạm này đã giảm nhiệt. Phía bên ngoài cổng là tuyến đường Tống Văn Trân không còn cảnh ô tô ùn ứ, căng thẳng xếp hàng dài từ sáng đến trưa. 

Tài xế chờ đến lượt đưa ô tô vào kiểm định tại trạm đăng kiểm 50-02S

Nhiều tài xế cho biết, trước đó, họ đã đăng ký lịch đăng kiểm qua số điện thoại hoặc được phát phiếu hẹn nên đợi đến ngày/giờ trong phiếu là chạy xe đến làm thủ tục.

"Việc đăng kiểm dù vẫn mất thời gian chờ đợi nhưng mọi người tự chủ được thời gian để đem xe đi kiểm định theo phiếu hẹn mà không phải mất công xếp hàng, giành chỗ nhiều ngày trên đường như trước đây”, anh Bảo (ngụ quận Bình Tân) chia sẻ.

Tài xế tên Thông (ngụ quận 8) lái ô tô dịch vụ cho hay, đăng ký lịch từ 6 ngày trước nên sáng nay anh sắp xếp thời gian để chạy xe tới trạm đăng kiểm.

"Tôi đăng ký qua số tổng đài nên thời gian sắp lịch chậm hơn so với chạy trực tiếp ô tô đến trạm đăng kiểm để lấy số thứ tự. Dù chậm hơn nhưng đỡ thời gian phải xếp hàng, chầu chực", anh Thông nói.

Trong khi đó, anh Thiện (ngụ huyện Bình Chánh) cho biết, 3 hôm trước anh phải chạy ô tô đến xếp hàng chờ lấy số thứ tự từ 2h sáng.

"Chờ chực trong đêm nhưng đến 4h thì nhân viên trung tâm thông báo đã hết lịch nhận đăng kiểm xe trong ngày. Sau đó tôi được nhân viên trung tâm phát giấy hẹn đến 9h sáng hôm nay quay lại đăng kiểm. Do được xếp lịch trước nên chỉ mất chừng hơn 2 tiếng là hoàn thành xong đăng kiểm”, anh Thiện chia sẻ.

Tài xế Thông cho biết do đặt lịch đăng kiểm nên không phải xếp hàng ngoài đường để chờ đợi như trước 

Ô tô xếp hàng ngay ngắn bên trong trạm đăng kiểm để chờ đến lượt làm thủ tục

Đại diện trạm đăng kiểm xe cơ giới 50-02S cho biết đơn vị có 3 chuyền với công suất kiểm định khoảng 250 ô tô/ngày. 

Để giải quyết bài toán quá tải, ùn ứ giao thông trước trạm, thời gian qua, đơn vị triển khai tăng giờ làm mỗi ngày 9 tiếng và làm cả thứ 7; triển khai phát phiếu hẹn để tài xế, chủ xe sắp xếp công việc, thời gian đi kiểm định phương tiện.

Với công suất 250 xe/ngày, đơn vị đã phân chia lịch đăng kiểm cho khoảng 200 xe đã đăng ký và lên lịch hẹn; 50 xe được phát số thứ tự trực tiếp trong ngày.

"Như vậy, mỗi ngày chúng tôi chỉ nhận 100 phiếu qua số điện thoại, phát 100 số thứ tự hẹn lịch. 50 phiếu còn lại là phát trực tiếp để đăng kiểm trong ngày dành cho phương tiện vãng lai đến xếp hàng qua đêm trước để chờ đăng kiểm"- vị này giải thích thêm.

Hiện trạm cũng đang thí điểm áp dụng đăng ký qua web do Sở GTVT TP.HCM mới vận hành tại địa chỉ dangkiemxetphcm.com. Tuy nhiên do lịch hẹn đăng kiểm tại trạm đến ngày 19/1 đã đủ số lượng nên đơn vị chỉ nhận thí điểm khoảng 8 phương tiện/ngày. Số lượng tiếp nhận qua web sẽ tăng lên sau thời gian kết thúc nghỉ Tết để giúp giảm tải, tạo thuận lợi cho người dân.

Trang web lấy số đăng kiểm do Sở GTVT TP.HCM xây dựng

Từ ngày 10/1, Sở GTVT TP.HCM đã vận hành trang web có đường link dangkiemxetphcm.com giúp chủ phương tiện trên địa bàn TP cùng các tỉnh Đông Nam Bộ có thể đăng ký lịch đăng kiểm trực tuyến.

Trao đổi với VietNamNet, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An cho biết, hiện mới chỉ có 3 trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT quản lý đã kết nối dữ liệu gồm trung tâm 50-01S, 50-02S và 50-03S. Nhân viên ở 3 trạm đăng kiểm này cũng đã được tập huấn vận hành và nạp dữ liệu.

Trong khi đó, các trung tâm khác thuộc Cục Đăng kiểm quản lý nên phải chờ nhập dữ liệu mới hoạt động được. Sở GTVT đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị, vận động các trung tâm đăng kiểm gửi dữ liệu để đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân cũng như doanh nghiệp.

Phó giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, hiện các trung tâm thuộc Sở đã phát phiếu hẹn đến hết 19/1 (tức đến ngày 28 tháng Chạp). Vì thế, các phương tiện có thể phải chờ tới sau thời gian này mới đăng ký thành công. 

Người dân 8 tỉnh Đông Nam Bộ được đặt lịch đăng kiểm qua appSau khi đăng ký qua app, chủ ô tô sẽ biết đi đăng kiểm khung giờ nào, chờ bao lâu để không phải xếp hàng chờ lấy số thứ tự gây ùn tắc trước các trung tâm như thời gian qua.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023