Cấm phương tiện ô nhiễm vào Ba Đình, Hoàn Kiếm: Xe nào chở phế thải khi sửa nhà?

Cấm phương tiện ô nhiễm vào Ba Đình, Hoàn Kiếm: Xe nào chở phế thải khi sửa nhà?

LỜI TÒA SOẠN

HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô.

Nghị quyết đặt ra lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2025-2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp.

Giai đoạn từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong những tiêu chí quy định về vùng phát thải thấp phải thực hiện quy định của nghị quyết.

Những người sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp sẽ được hỗ trợ ra sao để chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải?

Chúng tôi mong nhận được sự chia sẻ từ quý độc giả, nhà quản lý, chuyên gia nghiên cứu… về những trải nghiệm thực tế, bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất giải pháp mới cho vấn đề đang được quan tâm này.

Tôi cứ đọc đi đọc lại bản tin về việc HĐND TP Hà Nội biểu quyết thông qua quy định về thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô.

Nghị quyết đặt ra lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, điều tôi quan tâm nhất ở giai đoạn 1 quy định từ năm 2025-2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Trong đó, quận Ba Đình là nơi gia đình tôi đã sinh sống cách đây hơn 20 năm.

Và nghị quyết đã đặt ra một số biện pháp phải áp dụng trong vùng phát thải thấp. Không biết quy mô áp dụng ở quận Ba Đình sẽ ra sao, áp dụng tại một số phường, một số tuyến đường hay toàn quận?

Trước đó, kể từ ngày 20/10/2020, Hà Nội đã ban hành lệnh cấm xe tải nhỏ di chuyển trong khu vực nội thành Hà Nội vào giờ cao điểm.

Theo đó, các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép đến 1,5 tấn (không bao gồm xe bán tải - “xe pickup”, xe VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg) chỉ được hoạt động ngoài giờ cao điểm trên các tuyến đường (giờ cao điểm sáng từ 6h-9h, chiều từ 16h-19h30 hàng ngày).

Các loại ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe cho phép từ 1,5 tấn trở lên, xe quá tải, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ chỉ được hoạt động từ 21h đến 6h sáng ngày hôm sau trên các tuyến đường.

Như vậy, cùng với nghị quyết mới ra đời, rất có thể gia đình tôi nằm trong vùng phát thải thấp - chỉ được phép lưu thông các phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Đặc biệt, nghị quyết cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp. Hạn chế hoặc cấm ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và mô tô, gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực.

Những vấn đề phát sinh 

Vậy nếu gia đình tôi sửa nhà, cần phải thuê xe chở vật liệu thì phải dùng xe nào? Bởi qua quan sát thực tế hầu hết xe tải hạng nặng hiện nay đều chạy bằng dầu diesel, xe tải cỡ nhỏ cũng thường là xe cũ, nát. 

Đành rằng việc nghiêm cấm, hạn chế phương tiện gây ô nhiễm lưu thông trên đường là cần thiết nhưng tôi cứ băn khoăn: Xe chở phế thải, vật liệu, bằng cách nào để được ra vào được vùng phát thải thấp? Chẳng có lẽ yêu cầu người dân xúc phế thải vào từng bao tải rồi thuê xe đạp thồ chở ra ngoài vùng phát thải thấp?

xe chở vật liệu .jpg
Hạn chế phương tiện ô nhiễm, xe nào chở vật liệu khi xây nhà?. Ảnh: Tư liệu 

Rồi lại thuê xe đạp thồ chở từng mấy chục viên gạch, từng bao xi măng từ vùng không cấm vào vùng cấm chăng? Kẽo kẹt như thế, xây nhà 3 tầng thì thời gian, chi phí sẽ đội lên bao lần? Xin hỏi thành phố Hà Nội, các nhà hoạch định chính sách đã tính đến điều này hay chưa?

Ngoài ra, những xe cơ giới thu gom rác được sử dụng trong các con ngõ hẹp, dài hàng km thì cũng bị “khai tử” sao? 

Không cần phải qua máy móc kiểm định, những xe này chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể cảm nhận được xe phát sinh khí thải nặng. Thân xe cũ kỹ, tróc vẩy, ống khói xịt ra đen mù trời. 

Thế nhưng loại phương tiện tưởng chừng như vứt đi ấy vẫn được nhiều lao công sử dụng. Nó giúp giải phóng nhân công, tiết kiệm thời gian. Tới đây, Hà Nội cấm, lấy phương tiện nào thay thế? 

Không ai muốn sống trong môi trường khói bụi, ô nhiễm, nhưng để chính sách đi vào cuộc sống, thiết nghĩ chính quyền Hà Nội cần áp dụng thí điểm tại một số khu vực, tại một số khung giờ nhất định, áp dụng với một số phương tiện mà không nên nhất định cào bằng.

Tôi kiến nghị trước khi chính quyền thay thế các xe tải chạy bằng xăng, dầu diesel sang nhiên liệu sạch, cần thiết cho phép những xe này được chở hàng vào khu vực phát thải thấp từ 24h hôm trước đến 3h sáng hôm sau. 

Phan Văn Hải (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội)  

Bạn đọc có ý kiến chia sẻ, đánh giá về vấn đề này có thể gửi về email: banthoisu@vietnamnet.vn. Bài viết được đăng tải trên VietNamNet sẽ nhận nhuận bút theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Những lưu ý quan trọng không nên bỏ qua khi xây nhà hướng Bắc

Những lưu ý quan trọng không nên bỏ qua khi xây nhà hướng Bắc

Sự thật phía sau bức ảnh cô dâu trải chiếu ngồi ven đường ở Yên Bái

Sự thật phía sau bức ảnh cô dâu trải chiếu ngồi ven đường ở Yên Bái

Những người sợ tinh giản thì không xứng đáng tiếp tục làm công chức

Những người sợ tinh giản thì không xứng đáng tiếp tục làm công chức