Camera phát hiện xe vi phạm giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Camera phát hiện xe vi phạm giao thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, hiện nay trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được lắp đặt 58 camera tự động quay quét và quan sát với bán kính trên 1 km. 

Những camera này được lắp trên những cột chuyên biệt, có hệ thống chống sét, mỗi cột cách nhau 2 km. Mọi hoạt động trên tuyến cao tốc đều được camera ghi lại và chuyển về trung tâm điều hành phân tích, xử lý dữ liệu. 

 Camera giám sát xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

“Hệ thống camera trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm an toàn giao thông như xe đi lùi, đi ngược chiều, xe dừng đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc. Những trường hợp xe vi phạm được VIDIFI gửi thông tin cho Đội 2/Phòng 8/Cục CSGT xử lý trực tiếp tại các vị trí đầu ra có bố trí lực lượng làm nhiệm vụ. Đối với các vị trí đầu ra không bố trí CSGT, VIDIFI gửi công văn đề nghị xử phạt nguội theo quy định” - đại diện VIDIFI cho hay.

Theo thống kê của VIDIFI, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2022, qua camera giám sát đơn vị đã phát hiện được 61 trường hợp xe vi phạm các lỗi đi ngược chiều đường nhánh ram; xe dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Các trường hợp vi phạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đều được CSGT xác minh xử lý nghiêm.

Thu phí không dừng giảm ùn tắc

Đại diện VIDIFI cũng cho hay, sau khi triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hệ thống đã hoạt động ổn định, đáp ứng được yêu cầu người sử dụng dịch vụ thu phí ETC. 

“Người tham gia giao thông chấp hành và ủng hộ chủ trương chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC. Việc chỉ thu phí ETC đã giúp các phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn, không phải dừng lại trả phí, nhận tiền thừa và vé giấy như trước đây nên tình trạng ùn tắc đã giảm hẳn. Ngoài ra, việc phối hợp triển khai các phương án chống ùn tắc giao thông của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông tại trạm thu phí” - đại diện công ty cho biết. 

 Trung tâm giám sát trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng   

Theo thống kê của công ty, trong dịp cao điểm Tết dương lịch vừa qua ngày cao điểm có tới 72.000 lượt xe/ngày.  Trước đó, lễ Quốc khánh 2/9 lưu lượng xe cao điểm lên đến hơn 74.000 lượt xe/ngày (gấp 1,59 lần lưu lượng trung bình ngày) nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại tất cả các trạm thu phí.

Doãn Phong

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023