Căn nhà hướng Tây Bắc dùng giải pháp chắn nắng bằng cây xanh

Căn nhà hướng Tây Bắc dùng giải pháp chắn nắng bằng cây xanh

Căn nhà có tên "Anne House" được kiến trúc sư Huỳnh Công Hữu cùng cộng sự xây dựng ở Đà Nẵng trên diện tích đất 5x20m, mặt tiền quay về hướng Tây Bắc, đây là một hướng đón nhận nắng gắt và nhiệt độ cao vào buổi chiều. Theo thời gian thì những bụi cây cúc tần Ấn Độ được trồng ở những bồn cây này sẽ rủ xuống hết mặt tiền, những tia nắng sẽ xuyên qua kẽ lá đi vào công trình.

Để giải quyết vấn đề chắn nắng mà vẫn giữ được tầm nhìn thoáng và đảm bảo được thông gió, phần mặt tiền được thiết kế thêm những bồn cây nằm ngang, trồng vào đấy những cây bụi và cây lá rủ. Ngoài tác dụng làm đẹp cho mặt tiền thì những bồn cây này còn đóng vai trò chắn nắng gắt chiếu vào buổi chiều và chống nóng cho không gian bên trong nhà. Trong ảnh là nhà khi mới trồng cây, theo thời gian, hệ cây xanh sẽ phát triển um tùm, tạo thành lớp "rèm" cản nắng hiệu quả. 

Với tổng diện tích sử dụng 300m2 bao gồm phòng khách, bếp, phòng thờ, 3 phòng ngủ, 1 phòng chứa sách lớn, 1 khoảng sân nhỏ trên tầng 3 để trồng rau sạch kết nối với phòng dạy học. Sẽ có nhiều người sẽ than phiền rằng ô giếng trời lớn này sẽ tạo nên cảm giác nóng bức, tuy nhiên vấn đề này đã được giải quyết bằng cách sử dụng các vật liệu thô mộc, bản thân nó tạo nên một nhiệt độ dịu mát và màu sắc trung tính, không những rất tự nhiên mà cực kỳ dễ chịu đối với người sử dụng, tránh hoàn toàn hiệu ứng nhà kính.

Một khoảng thông tầng lớn giữa nhà giúp cho các phòng đều chan hòa ánh sáng tự nhiên

Nội thất trong nhà chủ yếu được làm bằng gỗ sồi, công năng đáp ứng vừa đủ những nhu cầu sử dụng cần thiết nhất. Mảng tường gạch thẻ ngoài tác dụng là điểm nhấn cho khoảng thông tầng ra thì còn có tác dụng làm dịu bớt độ chói sáng của khoảng giếng trời trên mái khi nắng chiếu xuống vào những khung giờ nắng gắt. Đây là không gian kiến trúc sư thích nhất khi ngôi nhà hoàn thiện xong, gia chủ có thể ngồi ở đây đọc sách và ngắm nhìn những tia nắng chuyển động theo từng khung giờ khác nhau.

Cây xanh giúp tạo điểm nhấn cho công trình và khoảng thông tầng giữa nhà, tạo nên cảm giác thư thái, yên bình.

Cầu thang được làm bằng đá mài trắng.
Vợ chồng chủ nhà rất thích đọc sách nên làm hẳn 1 phòng chứa sách lớn để phục vụ cho sở thích của mình. Đặc biệt trong quá trình thiết kế, nhóm kiến trúc sư được chủ nhà lưu ý là sẽ không sử dụng tivi trong tất cả các không gian sử dụng.

Mảng xanh xuyên suốt từ trong ra ngoài. Phần giếng trời có khung sắt hình chiếc lá nghệ thuật, tạo thành vệt hắt nắng đẹp mắt. 

Phòng vệ sinh rộng, thoáng. 

Quỳnh Nga

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023