Chi tiền tỷ mua bình, cắm hoa: Phụ nữ vui thì cả nhà vui

Chi tiền tỷ mua bình, cắm hoa: Phụ nữ vui thì cả nhà vui

Sở hữu hàng trăm chiếc bình

Chị Khánh Linh thích những loại hoa đồng nội và đam mê đồ gốm, sứ. 

Nhu cầu sống vui sống đẹp ngày càng cao, chị em bây giờ chơi hoa không còn là ra chợ ôm một bó hồng hay chục ly về thả tự do trong chiếc lọ thuỷ tinh nữa.

Trên các hội nhóm, cộng đồng yêu hoa xuất hiện không ít người sở hữu vài trăm chiếc lọ hoa, trị giá hàng tỷ đồng. Nhiều chiếc trong số đó là hàng nhập khẩu châu Âu, có chiếc là hàng gốm truyền thống, vẽ độc bản với giá vài triệu. 

Chị Vũ Khánh Linh (Hà Nội), một người yêu hoa từ nhỏ, cho biết, gia tài của chị lên đến vài trăm chiếc bình. “Mọi người hay hỏi là nhờ yêu hoa rồi nghiện bình hay nghiện bình rồi yêu hoa. Mình rất khó trả lời vì từ nhỏ mình đã yêu gốm, thích những đồ thủ công bằng gốm, sành, sứ. Có những chiếc bình mình mua bằng tiền học bổng của ngày sinh viên, đến giờ vẫn giữ”.

Tuy vậy, chị Linh cho rằng, nếu không có sở thích sưu tầm đồ gốm như chị thì những người yêu hoa không cần thiết phải mua quá nhiều bình. Chị cho rằng, người cắm hoa đẹp là người biết tận dụng được những thứ mình có trong tay để tạo nên một tác phẩm đẹp. 

Nếu nói về số lượng bình hoa, chị Phạm Thị Huệ (Hà Nội) tiết lộ, chị đang có khoảng gần 100 chiếc. Nhiều bình trong số đó là hàng nhập khẩu châu Âu. 

Chị cho rằng, bình hoa là một yếu tố quan trọng, chiếm tới 50% để quyết định việc cắm một bó hoa đẹp. Tuy nhiên, chị cũng cho rằng không nhất thiết phải có nhiều lọ hoa, cắm hoa mới đẹp. “Bạn chỉ cần sở hữu vài chiếc bình, càng mộc, càng đơn giản và phù hợp với không gian nhà bạn là hoàn toàn có thể tự tin phiêu cùng hoa”.

Chị Huệ thích phong cách cắm hoa phương Tây. 

Lựa chọn bình dân hơn, chị Nguyễn Oanh (Hà Nội) cho biết, chị chỉ sở hữu khoảng 50 chiếc bình, chưa kể các bình nhỏ decor. Giá cả của bình dao động từ 200-300 nghìn đồng tới 2-3 triệu/chiếc. Chị cũng tiết lộ, gia tài của mình có thể là nhiều với mặt bằng chung nhưng không thể so sánh với nhiều chị em trong cộng đồng yêu hoa. 

“Thực ra tùy vào điều kiện của người chơi hoa có thể sở hữu nhiều lọ hoa hay không, quan trọng nhất vẫn là biết cách chọn mua những dáng bình dễ cắm được nhiều loại hoa. Nhiều khi mình cắm hoa vào 1 chiếc nồi kho cá, 1 chiếc ấm trà, hay là 1 cái bình thủy tinh để rót nước mà nó cũng mang tới một màu sắc cực kì lạ mắt và ấn tượng. Vậy nên không nhất thiết phải sở hữu quá nhiều bình, biết được cái bình nào phù hợp với hoa là đã rất ổn rồi”, chị Oanh nói.

Chị Oanh sở hữu khoảng 50 chiếc bình hoa - một con số khiêm tốn so với nhiều chị em trong cộng đồng yêu hoa.

Chơi hoa nhập khẩu, giống ngoại

Các loại hoa được ưa chuộng bây giờ không chỉ là những loại hoa nội, phổ biến như hồng, cúc, ly, đồng tiền… nữa. Chị Trang, chủ một shop hoa online ở Hà Nội, chia sẻ, khoảng 5% khách hàng của chị cứ thấy hoa lạ là mua. Ví dụ năm nay hoa mẫu đơn đang “hot” và có giá dao động từ 150 tới 900 nghìn đồng/bó 10 bông hoa.

Hoặc thời điểm Tết, các chị em thường đầu tư những loại hoa lạ và đắt tiền hơn như đào đông, mai Mỹ, đào Sakura…

Cắm hoa mix theo set (kết hợp nhiều loại hoa lại với nhau) cũng đang là một xu hướng mà người yêu hoa ưa thích. “Thời gian gần đây, khách hàng cũng hay hỏi các set mix để cắm cho mới mẻ. Để có 1 set mix đẹp và chất lượng thì giá thành bó hoa rất cao. Người cắm phải dùng sự khéo léo để đưa set mix đó lên bình một cách tinh tế”.

Để có một bình hoa ưng ý, chị Oanh thường chi từ 100-600 nghìn đồng cho mỗi lần mua hoa. “Nếu là các loại hoa hồng nội hoặc các loại hoa phổ biến thì mỗi lần cắm dao động khoảng 100-300 nghìn, còn hoa ngoại nhập thì dao động trong khoảng 200-600 nghìn. Mỗi tuần, mình mua hoa khoảng 2-3 lần, có khi nhiều hơn, ít hơn tùy thuộc mùa hoa hoặc tâm trạng, thời gian cho phép”, chị Oanh chia sẻ.

Nếu như hầu hết chị em cắm hoa theo cảm tính, quan sát của người khác rồi học hỏi thì chị Huệ dành thời gian cho sở thích này cầu kỳ hơn.

Vì yêu thích phong cách cắm hoa phương Tây nên chị thường mua rất nhiều sách nguyên gốc của các tác giả phương Tây về nghiên cứu. Chị cũng tham gia workshop của những chuyên gia dạy cắm hoa phong cách phương Tây có tiếng của quốc tế để học hỏi và nâng cao kỹ năng dù nhu cầu cắm hoa của chị chỉ để phục vụ trong gia đình. 

Về việc chọn loại hoa, đôi khi chị cắm hoa theo mùa, rất rẻ, nhưng cũng có khi cắm mix một bình hoa nhập khẩu thì giá thành rất cao. Để tiết kiệm chi phí, chị thường dưỡng hoa rất kỹ để hoa tươi lâu. Bó hoa đắt nhất chị từng mua lên đến 2 triệu đồng.

'Vợ vui thì cả nhà vui'

Là một người nghiên cứu về tâm lý học, chị Khánh Linh cho rằng tâm lý của mỗi cá nhân bị ảnh hưởng đáng kể bởi môi trường sống. Vì thế, chị cắm hoa để cân bằng tâm lý của mình và cũng để tạo ra một không gian sống đẹp cho gia đình. Với chị, cắm hoa như một liệu pháp thư giãn và cân bằng tâm lý. 

Còn với chị Oanh, ngày xưa chồng chị có lúc thắc mắc tại sao lại bỏ thời gian, tiền bạc vào việc “vô bổ” này. Nhưng khi quan sát thấy có lọ hoa tươi trong nhà thì nhà cửa đẹp hơn, gọn gàng hơn, mọi người vui hơn, chồng chị cũng quen với việc đó. “Thậm chí hôm nào không thấy có hoa hoặc lâu không thấy mình cắm hoa là anh lại thắc mắc và tự tặng hoa cho mình”.

Đồng cảm với điều này, chị Cao Thanh Thuỷ - một trong những “cao thủ” trong hội chơi hoa – cho rằng, khoản tiền chơi hoa là khoản chi tiêu cực kỳ xứng đáng. Bởi vì khi người phụ nữ trong nhà vui thì cả nhà đều vui. 

Chồng chị cũng ủng hộ sở thích này của vợ. Thậm chí, anh còn là “trợ lý” cắm hoa của chị Thuỷ, tích cực nhặt lá tuốt gai và dọn dẹp “bãi chiến trường”. 

Chị Thuỷ còn kéo được cả chồng làm trợ lý nhặt lá tuốt gai. 

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023