Đề xuất thu phí đỗ xe lòng đường ở TP.HCM bằng thẻ ETC
Thứ năm, 27/10/2022 10:48
Đề xuất thu phí đỗ xe lòng đường ở TP.HCM bằng thẻ ETC
UBND TP.HCM vừa giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét đề xuất thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô có thu phí trên địa bàn TP bằng tài khoản thu phí không dừng (ETC).
Đề xuất trên được Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, đơn vị thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, gửi UBND TP.HCM hôm 18/10 vừa qua.
Theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, hiện có 20 tuyến đường ở khu vực trung tâm đang thu phí đỗ xe ô tô thông qua phần mềm Myparking. Trong quá trình triển khai thu phí, công ty nhìn nhận phần mềm Myparking còn hạn chế, chưa đáp ứng so với thực tế tại hiện trường. Cụ thể, khi người dân đến đỗ xe và cài đặt qua app đã xảy ra nhiều lỗi thao tác mất nhiều thời gian khi cài đặt.
Cụ thể, phần mềm hay bị lỗi định vị không tìm thấy bãi đỗ, đăng ký tài khoản mới không nhận được mã OTP. Việc cài đặt qua app đã xảy ra nhiều lỗi, thao tác mất nhiều thời gian, thanh toán phí có khi mất 20-30 phút vẫn chưa được.
Trong khi đó, trang, thiết bị hỗ trợ công tác thu phí phụ thuộc vào điện thoại cá nhân của nhân viên thu phí và ứng dụng về quy trình thao tác của nhân viên khi có phương tiện vào đỗ còn rườm rà, qua nhiều bước khi thực hiện.
Bên cạnh đó, có các trường hợp chủ phương tiện không thực hiện đặt app từ đó dẫn đến việc thỏa thuận giữa tài xế và nhân viên dễ phát sinh tiêu cực.
Trước tình hình trên, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong kiến nghị UBND TP.HCM cho phép thay đổi hệ thống thu phí Myparking sang hình thức thu phí bằng tài khoản ETC kể từ ngày 1/12.
Theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong, thu phí bằng ETC có nhiều ưu điểm và thuận lợi cao hơn so với ứng dụng Myparking.
Cụ thể, hiện tỉ lệ giao dịch ETC bình quân trên cả nước chiếm khoảng 80%, riêng tại TP.HCM trên 90%. Điều này cho thấy tính ưu việt cũng như nhu cầu cần thiết của thu phí ETC là tất yếu.
Đối với hoạt động thu phí đỗ xe lòng đường, nhân viên thu phí bằng ETC sẽ hoạt động độc lập đối với phương tiện vào ô đỗ xe thu phi theo quy định. Ứng dụng thao tác nhanh, thuận lợi và khấu trừ trực tiếp thông qua tài khoản trả trước của chủ phương tiện, tránh trường hợp tiếp xúc tài xế để xảy ra tiêu cực.
Công ty cũng đánh giá hiệu quả công tác thu phí bằng ETC cao hơn so với Myparking, tỷ lệ doanh thu tăng từ 30 - 50%, đồng thời giảm 50% nhân công và 40% chi phí thuê phần mềm Myparking hiện nay.
Ngoài ra, nhân viên chủ động quét trên các xe, tránh các đối tượng tại khu vực ngăn cản ảnh hưởng đến công tác thu phí.
4 quy trình thực hiện thu phí ETC Bước 1: Nhân viên thu phí sử dụng thiết bị cầm tay để quét thẻ RFID (Đây là công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến, sử dụng sóng radio để tự động nhận diện phương tiện giao thông khi qua làn thu phí không dừng) các xe đã đỗ vào thu phí, hệ thống sẽ khấu trừ tiền trong tài khoản chủ phương tiện. Bước 2: Nhân viên thu phí ghi thời gian vào phiếu (theo quy định thời gian đầu tiên là phiếu màu xanh, thời gian tiếp theo là phiếu màu hồng) để tài xế biết đã hoàn thành giao dịch. Khi hết thời gian 60 phút đầu tiên xe vẫn còn đỗ, nhân viên thu phí dùng thiết bị cầm tay tiếp tục quét thẻ RFID để gia hạn và ghi thời gian vào phiếu màu hồng. Bước 3: Các phương tiện không đủ số tiền còn lại nếu tiếp tục gia hạn, nhân viên thu phí lưu ý chủ phương tiện nạp dù tiền vào tài khoản để được gia hạn. Bước 4: Các phương tiện chưa có tài khoản giao thông hợp lệ có nhu cầu đỗ xe tại ở thu phí, nhân viên thu phí bảo cho nhân viên của VETC đến dán thẻ RFID hoặc hướng dẫn lái xe tới địa điểm dịch vụ VETC mở tài khoản giao thông. Lưu ý: Nếu lái xe không thực hiện theo hướng dẫn, cố tình đỗ xe tại ô thu phí thì nhân viên thu phí sẽ báo cơ quan chức năng xử lý . |