Động cơ đặc biệt giúp người phụ nữ gốc Việt tại Mỹ thành công với trà tím

Động cơ đặc biệt giúp người phụ nữ gốc Việt tại Mỹ thành công với trà tím

chi nguyen purpose tea founder.jpg
Chi Nguyễn, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty “Purpose Tea”.

Câu chuyện thành công của “Purpose Tea”

Chi Nguyễn - một phụ nữ gốc Việt, di cư sang Mỹ từ năm 1978 cùng gia đình, lớn lên ở Grand Prairie/Texas (Mỹ). Tốt nghiệp đại học, Chi Nguyễn từng làm giám đốc điều hành cho một công ty về chiến lược thương hiệu trong nhiều năm, trước khi thành lập “Purpose Tea”.

Công ty “Purpose Tea” được thành lập tại Dallas năm 2017, cho ra mắt loại đồ uống chiết xuất từ trà tím với sứ mệnh cao cả: Giúp một số phụ nữ nghèo nhất thế giới làm việc trong ngành kinh doanh trà thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Ban đầu, Chi Nguyễn không tập trung vào một loại sản phẩm cụ thể, với tư duy kinh doanh hết sức đơn giản: “Tôi không quá quan tâm đến việc công ty bán thứ gì. Chúng ta có rất nhiều thứ trên thế giới này. Đối với tôi, điều quan trọng là phải có một doanh nghiệp mang lại lợi nhuận”.

Nhận thấy ở Dallas (Mỹ), hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển rất mạnh, đặc biệt đối với lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, cùng rất nhiều sự hỗ trợ từ các hiệp hội ngành nghề, Chi Nguyễn bắt đầu quan tâm đến lĩnh vực này và tìm kiếm thị trường ngách để theo đuổi trong bối cảnh đầy cạnh tranh.

Hành trình tìm kiếm loại trà lý tưởng cho công ty khởi nghiệp đã đưa Chi Nguyễn đến Kenya, “vì đây là khu vực lớn thứ ba trên thế giới dành cho các trang trại sản xuất nhỏ”. Đó là nơi bà tình cờ biết đến trà tím và những người phụ nữ nghèo khó làm việc trong lĩnh vực sản xuất trà.

screen shot 2021 03 26 at 1129.jpg
Các sản phẩm của "Purpose Tea" được bán trên khắp Dallas (Mỹ).

“Trong nghiên cứu của mình, tôi phát hiện ra rằng 85-90% công nhân hái lá trà và làm phần lớn công việc đồng áng là phụ nữ” - Chi Nguyễn cho biết. Sau khi gặp rất nhiều phụ nữ và nói chuyện với họ về cuộc sống cũng như những thách thức họ đang phải đối mặt, Chi Nguyễn bị thôi thúc với ý tưởng thành lập “Purpose Tea”, qua đó “tạo ra được một mô hình có sức tác động xã hội”.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Dallas của Chi Nguyễn hiện bán các sản phẩm trà tím đóng chai và pha sẵn, có nguồn gốc từ Kenya.

Tiền lãi từ việc kinh doanh của “Purpose Tea” đang được sử dụng để tài trợ cho 3 lĩnh vực chính ở Kenya: đào tạo và giáo dục (nhiều phụ nữ chưa học xong tiểu học); học bổng cho con cái (học phí bằng 2/3 mức lương hàng năm) và khả năng tiếp cận đất đai (gần 98% đất đai ở Kenya thuộc sở hữu của nam giới, vì vậy khả năng thuê đất nông nghiệp mang lại cho phụ nữ một lợi thế lớn về kinh tế).

Gần đây, thương hiệu và sứ mệnh của Chi Nguyễn giành được tiếng vang lớn. Vào tháng 8/2023, Chi Nguyễn là một trong số những người chiến thắng vòng thi khu vực Dallas của cuộc thi “TiE Women Global Pitch 2023”.

Bà được vào vòng chung kết cuộc thi toàn cầu, được tổ chức tại Singapore vào tháng 11 tới, để có thể nhận được các khoản đầu tư tiềm năng.

shutterstock 1297940881 677x451.jpg
Trà tím là một loại nông sản đặc hữu của Kenya

Trà tím là gì?

Không giống như trà đen hoặc trà xanh, trà tím mang đến sự pha trộn của các hương vị nhẹ nhàng được cho là không có vị đắng và chát. Chỉ được trồng ở Kenya, ở độ cao từ 1.300-2.300m, trà tím ban đầu có màu xanh lục giống như hầu hết các loại trà khác, nhưng sau đó dần chuyển sang màu tím khi trưởng thành.

Một số nghiên cứu ban đầu ghi nhận đặc tính chống ung thư và đốt cháy chất béo tự nhiên của trà tím. Nó có hương vị nhẹ đến trung bình, với hậu vị ngọt ngào. Do được trồng ở độ cao lớn nên giống trà này có hàm lượng anthocyanin - một loại chất chống oxy hóa, cao hơn.

Cũng nhờ được trồng ở độ cao nên cây tiếp xúc với cường độ ánh sáng mặt trời nhiều hơn, từ đó tạo ra màu sắc và thành phần độc đáo của trà tím.

Ngoài khả năng cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn quả việt quất hoặc trà xanh, trà tím cũng giúp cải thiện chức năng tế bào thần kinh và giảm lượng đường trong cơ thể, rất lý tưởng cho những người đang phải vật lộn với bệnh tiểu đường.

(Theo Gardenuity)

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023