Dột ở nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất: Thi công không đảm bảo?
Thứ bảy, 10/05/2025 05:28
Dột ở nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất: Thi công không đảm bảo?
XEM CLIP:
Liên quan đến sự cố dột nhà ga T3, CHKQT Tân Sơn Nhất vào chiều 7/5, đại diện Ban quản lý dự án xây dựng nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng, đây là sự việc đáng tiếc.
Nguyên nhân được vị này giải thích là do co ngót nhiệt, đây là hiện tượng vật liệu thay đổi kích thước khi nóng lên.
“Thời gian qua, thời tiết nắng nóng làm hở keo phần mái lấy sáng nên khi gặp mưa lớn đã dẫn đến dột. Đây là một sự cố nhỏ, không phải do chất lượng công trình không đảm bảo”, vị đại diện Ban quản lý dự án xây dựng nhà ga T3 khẳng định.
Bày tỏ quan điểm về cách giải thích nguyên nhân dột ở nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất của Ban quản lý dự án, chuyên gia hàng không PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng “không hợp lý”.
Vị chuyên gia phản bác lại thông tin từ đại diện chủ đầu tư cho rằng nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến vật liệu giãn nở, sau đó gặp mưa lớn gây dột. Bởi vì với mái che nắng mưa, khi thi công phải được tiên lượng về mặt kỹ thuật, không thể giải thích nắng thì giãn ra, mưa co lại gây hở.
PGS.TS Thiện Tống cho rằng, đơn vị thi công phải tính toán áp dụng vật liệu, kỹ thuật để không xảy ra tình trạng như vậy.
“Trên sân thượng nhà dân ở, để đề phòng nắng mưa co giãn, nứt dột người ta cũng tính các biện pháp chống nứt, thấm ngấm. Trong khi đây chỉ là kính, giữa các mối ráp lại bị hở khi mưa chưa lớn đã dột. Điều này chứng tỏ hở khá nhiều. Tôi cho rằng việc thi công phần này đã không đảm bảo”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh.
Theo ông, với công nghệ và vật liệu xây dựng hiện đại, đặc biệt là các loại keo và silicon chất lượng cao, việc tính toán và xử lý vấn đề co giãn là hoàn toàn nằm trong khả năng của kỹ thuật thi công.
Vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng việc để một nhà ga hành khách bị dột là một lỗi rất lớn của đơn vị thi công, đồng thời trách nhiệm cũng thuộc về đơn vị tư vấn giám sát.

Trong khi đó, thông tin với VietNamNet, ông Hà Huy Hà, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, Cục đã có văn bản chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) yêu cầu khắc phục, kiểm tra và báo cáo lại.
“Sau khi có kết quả mới biết chính xác nguyên nhân xảy ra sự cố”, ông Hà nói.
Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 7/5, xuất hiện hiện tượng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tại tầng 3 công trình Nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sau mưa lớn.
Trước thực tế này, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng (Cơ quan thường trực Hội đồng) đã chỉ đạo kiểm tra hiện trường.
Đồng thời cục này cũng yêu cầu chủ đầu tư rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác, sử dụng; có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, đảm bảo không ảnh hưởng đến khả năng khai thác, vận hành công trình. Đặc biệt lưu ý xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ; có kế hoạch đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.
ACV cũng được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện các phần việc còn lại theo cam kết, báo cáo kết quả thực hiện và việc khắc phục các tồn tại phát sinh trong quá trình vận hành, khai thác về cơ quan thường trực hội đồng.
Được biết, việc bịt lỗ chỗ mái kính bị hở đã được làm xong ngay trong ngày 8/5. Những ngày tới, Ban quản lý dự án xây dựng nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ kiểm tra tổng thể, thay lớp keo… phần khe hở mái che để đảm bảo tình trạng này không tái diễn. Thời gian làm trong khoảng 1 tuần và có thể sớm hơn.


