Ghế 'lạ' trong Nhà hát dân ca Quan họ và chuyện khen chê của dư luận

Ghế 'lạ' trong Nhà hát dân ca Quan họ và chuyện khen chê của dư luận

Sau khi đăng tải bài báo Tranh cãi về hàng ghế gỗ Đồng Kỵ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh, VietNamNet đã nhận được nhiều phản hồi đa chiều của độc giả.

Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh sử dụng ghế Đồng Kỵ cho khán giả ngồi thưởng thức các chương trình.

'Ghế nhìn nặng về hình thức'

Độc giả LuongBTC thẳng thắn nhận định: “Nói thực lòng, tôi chẳng hề thích thú gì những cái ghế Đồng Kỵ to tướng, nặng chình chịch làm bằng gỗ quý hay những cái ghế khác chạm trổ, to tướng, khó lau chùi, khó di chuyển. Nó như vật thể chềnh ềnh trong nhà, vừa tốn tiền mua vừa tổn hại gỗ rừng quý hiếm, vừa chiếm không gian”.

Đồng quan điểm, bạn QuocLich Nguyen viết: “Nếu cứ trông chờ vào biểu diễn hát quan họ thì nhà hát ‘chết đói’ mà biểu diễn hình loại nghệ thuật khác ghế không hợp, không hiệu quả”.

Bạn đọc Nguyễn Thu có cái nhìn thực tế hơn khi bày tỏ lo ngại về khâu chăm sóc, bảo trì: “Đồ gỗ phải lau chùi thường xuyên. Làm một mớ như thế này có khi phải làm một tiểu đội chuyên lau chùi bàn ghế mất”.

Hơi nâng cao quan điểm một chút là phản hồi của một người tên Việt: “Còn nặng hình thức lắm. Nhìn thì hay ho đó nhưng hiệu quả bằng không. Đầu tư xong rồi lại bảo không có tiền bảo trì. Nhìn công nhân thất nghiệp mà ngẫm”.

''Tôi không rõ về loại gỗ nào tốt cho nội thất, nhất là bàn ghế, vì tôi chủ trương dùng ghế kim loại hoặc ghế mây, nhựa, còn loại ghế gỗ như thế này tôi dứt khoát nói không'' - độc giả Long Thành Tứ bày tỏ. 

Ghế quảng bá làng nghề, sang trọng và uy nghiêm

Một bạn đọc khẳng định những chiếc ghế của nhà hát phù hợp khung cảnh quan họ, quảng bá làng nghề địa phương, sang trọng và uy nghiêm mang đậm chất người Kinh Bắc.

‘’Nó không đẹp lắm, không hay lắm nhưng cũng ổn mà. Nghề truyền thống nhà họ nên họ khoe!’’ - bạn Vương Anh Cường viết. 

Nhiều độc giả ủng hộ thiết kế nội thất của Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh như: “Hãy để cho sáng tạo lên ngôi. Không có khuôn mẫu nào cho sự sắp xếp, bày biện cả. Quan trọng phù hợp với khả năng tài chính. Tất cả chỉ chích chỉ là sự áp đặt tư duy của mình cho người khác” - Trần Đại Hiền; “Chi phí vào khoảng 1/5 so với một công trình tư nhân ở thành phố Việt Trì - tôi thấy rất đẹp” - Nhường Phan Huy.

Độc giả Vinh Nguyễn nêu ý kiến: “Tôi thấy chả có gì phải tranh luận về cái ghế ngồi nghe hát cả? Đặc thù quan họ là hát trong nhóm nhỏ cùng nghe, vậy không gian đó và ngồi kiểu ghế này thấy thư thái và thoải mái khi thưởng thức dân ca quan họ mà, có sao đâu mà phải tranh luận?''.

Đặc biệt, bạn Vu Ngo Anh phân tích rất kỹ, thể hiện sự quan tâm đến vấn đề nóng của xã hội:

“Tôi thấy tốt mà bởi ý tưởng Marketing tốt. Phong cách bàn ghế này là sản phẩm đặc trưng của làng nghề Đồng Kỵ, thể hiện bản sắc văn hóa Kinh Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Mọi người không vội suy đoán phá rừng vì phá rừng hay không còn phụ thuộc tỷ lệ trồng rừng và đốn gỗ. Nếu không phá rừng, tỉa cây người dân lấy gì mà ăn và cuối cùng lấy ai trồng và bảo vệ rừng. Nên nhớ các nước phương Tây là những nước xuất khẩu gỗ lớn nhất thế giới.

Lãng phí hay không? Cái này không phụ thuộc vào đánh giá lợi ích sử dụng thuần túy của người viết, đó là giá trị tinh thần và vật chất dài lâu từ dự án mang lại cho con dân Bắc Ninh''.

Một vài quan điểm trung lập bạn Hi Facecabe cho rằng: “Cũng mang thời hướng xu thế, chắc phải thêm một số cái nệm và mở thêm nhiều ca diễn như diễn một bộ phim, tăng trải nghiệm mua vé”.

Cũng rất tâm huyết trước vấn đề gây ý kiến trái chiều, bạn Do Van Khoa bày tỏ: ''Ai cũng biết không gian quan họ Bắc Ninh không chỉ là mấy hàng ghế trong nhà hát mà cả không gian thiên nhiên tạo lên phong cảnh kỳ ảo của vùng kinh bắc, giống như phong cảnh đồi Lim của huyện Tiên Du làm người nghe mê mẩn với những làn điệu dân ca mộc mạc thắm tình quê của Dân ca quan họ. Khung cảnh trong nhà hát cũng chỉ là một phần của sân khấu hóa vì vậy người ta có thể sắp xếp, bố trí bàn, hàng ghế ngồi sao cho hợp lý và tạo điều kiện cho liền anh liền chị giao lưu với khán giả.

Bộ ghế không có lỗi mà lỗi lớn hơn là con mắt và cái tâm của người thiết kế, phác thảo lên bộ ghế mới là điều đáng nói. Vào nhà hát ngồi nghe hát quan họ mà như ngồi nghe quảng cáo những mốt mới của làng nghề ghế gỗ Đông Kỵ thì chưa vui mắt tý nào. Các bạn hãy tham khảo thêm cách bố trí và sử dụng chất liệu, kiểu cách của những nhà hát khác trong nước và nước ngoài để xem có nơi nào bố trí ghế ngồi như ở phòng khách sạn không?

Chắc chắn đây không phải là sự đổi mới, sáng tạo mà cách bố trí chưa thẩm mỹ, thiếu con mắt nghệ thuật gây những phản cảm, ức chế của người nghe quan họ mỗi khi bước chân vào nhà hát này. Những người có trách nhiệm nên lắng nghe dư luận để làm ngày càng tốt hơn không gian thu nhỏ Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh...''.

Cuộc đối đáp giữa các độc giả cũng mang lại góc nhìn khách quan, rộng đường dư luận. Trước một ý kiến chê hàng ghế gỗ trong Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh quê mùa, độc giả Lê Văn Lượng phản ứng: “Quê mùa với di sản văn hoá thế giới ư? Đây là di sản thế giới, chắc chắn sẽ đón nhiều khách trong và ngoài nước đến dự. Khi đó, khách sẽ vừa xem hát, vừa uống trà, ăn trầu kiểu quê, cảm giác thật thú vị!”.

Phản biện lại câu nói "Nhìn hàng ghế gỗ vô cùng phản cảm" của độc giả tên Dung, bạn Khải Quang đặt vấn đề: "Phản cảm thế nào hả bạn? Giờ đây có rất nhiều người trên mạng xã hội chỉ trực chờ ai đó làm gì họ không vừa ý (cá nhân) là nhảy vào ném đá, chê bai mà không cần biết lý do là gì".

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023