Giá hàng tỷ đồng mỗi m2, các TTTM Vincom là 'gà đẻ trứng vàng' của tỷ phú giàu nhất

Giá hàng tỷ đồng mỗi m2, các TTTM Vincom là 'gà đẻ trứng vàng' của tỷ phú giàu nhất

Đại gia bán lẻ Việt

Vincom là thương hiệu bất động sản bán lẻ của Vincom Retail, doanh nghiệp do tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm chủ, với 4 dòng sản phẩm là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+.

Năm 2004, Vincom khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại Hà Nội. Năm 2010, Vincom tiến vào TP.HCM với trung tâm đầu tiên tại Đồng Khởi.

Năm 2013, hai trung tâm thương mại "khổng lồ" dưới lòng đất đầu tiên xuất hiện là Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City. 

Những năm sau đó, Vincom phát triển mạnh về số lượng và quy mô. Ngoài các thành phố lớn, Vincom còn xuất hiện tại nhiều tỉnh trên toàn quốc. Trong đó, kỷ lục mở mới thuộc về năm 2018 với 20 trung tâm thương mại được khai trương.

Năm 2022, bất chấp ảnh hưởng của dịch, Vincom Retail là chủ đầu tư duy nhất mở mới 3 trung tâm thương mại với Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội), Vincom Plaza Mỹ Tho, Vincom Plaza Trần Huỳnh (Bạc Liêu).


Số trung tâm thương mại có bước nhảy vọt từ 2015. (Biểu đồ: Duy Anh)

Hiện, Vincom sở hữu 83 trung tâm thương mại tại 44 tỉnh, thành phố. Tổng diện tích sàn lên tới 1,75 triệu m2, dẫn đầu toàn thị trường.

Theo kế hoạch, năm nay, Vincom khai trương 2 trung tâm thương mại mới Vincom Mega Mall (Grand Park, TP.HCM) và Vincom Plaza (Hà Giang). Trong 3 năm tiếp theo,  Vincom dự định tiếp tục mở 4 trung tâm thương mại tại TP.HCM, Đông Anh Hà Nội, Bắc Giang và Nghệ An.

Theo số liệu thống kê của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tổng số trung tâm thương mại của Vincom Retail vượt qua các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á như SM Prime, Central Pattana, AEON, và Lotte.

Trung tâm thương mại của Vincom Retail. (Ảnh: Duy Anh)

Kết quả kinh doanh

Trong năm 2022, Vincom Retail ghi nhận sự hồi phục và lợi nhuận ấn tượng. Tổng doanh thu thuần hợp nhất quý IV đạt 2.084 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại ghi nhận doanh thu 1.906 tỷ đồng, tăng 114% so với cùng kỳ năm 2021.

Với kết quả này, Vincom Retail ghi nhận 791 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý IV, tăng hơn 549% so với cùng kỳ năm 2021.


(Biểu đồ: Duy Anh)

Cả năm 2022, Vincom Retail ghi nhận 7.309 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.735 tỷ đồng, tăng 108% so với cùng kỳ năm trước và đạt 114% kế hoạch cả năm. Biên lợi nhuận sau thuế ấn tượng ở mức 37% doanh thu.

Theo VCSC, tổng diện tích sàn cho thuê bán lẻ của Vincom Retail lên mức 1,94 triệu m2 vào cuối năm 2023, so với mức 1,57 triệu m2 vào cuối năm 2019 (trước dịch Covid-19).


(Biểu đồ: Duy Anh)

Tổng diện tích sàn cho thuê bán lẻ của Vincom Retail sẽ tăng thêm khoảng 240.000 m2/năm trong giai đoạn 2024-2027. Qua đó, đơn vị này dự báo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng giai đoạn 2023-2027 sẽ đạt 21%.

Đối với kết quả kinh doanh năm 2023, VCSC dự báo lợi nhuận gộp mảng cho thuê bán lẻ của Vincom Retail sẽ tăng trưởng 26% và đạt mức 4.300 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng cũng đạt 3.300 tỷ đồng, tăng 35% so với dự báo năm 2022.

Đánh giá về tiềm năng các trung tâm thương mại, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, trung tâm thương mại vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, có danh tiếng tốt thu hút khách thuê. Nhu cầu đối với mặt bằng tại các dự án này luôn ở mức cao, thậm chí các nhãn hàng phải nằm trong danh sách đợi để có thể có mặt bằng cho thuê tại những trung tâm thương mại như vậy.

Theo bà Nguyễn Thảo, một chuyên gia bất động sản, các trung tâm thương mại của Vincom đều ở vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM, trung tâm các tỉnh thành, giá trị bất động sản lên tới hàng tỷ đồng/m2. Chính vì thế, Vincom đang sở hữu lợi thế rất lớn về thị phần, thu hút các thương hiệu lớn quốc tế thuê mặt bằng, tỷ lệ lấp đầy cao ở khu vực trung tâm.

Ngoài giá trị bất động sản, chuỗi trung tâm thương mại này còn có giá trị về mặt thương hiệu. Tuỳ vào vị trí từng trung tâm thương mại, giá trị bất động sản mỗi nơi khác nhau nhưng cả chuỗi phải lên tới hàng tỷ USD.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng gây chú ý trên thị trường khi bán Vincom Center A (TP.HCM) giá gần 10.000 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng khai trương. Vincom Center A TP.HCM là tổ hợp bất động sản cao cấp, có vị trí đắc địa và đẳng cấp sang trọng bậc nhất tại TP.HCM. 

Dự án bao gồm 6 tầng hầm và 9 tầng nổi; trong đó, 3 tầng hầm dành cho bãi gửi xe, 3 tầng hầm còn lại và 4 tầng nổi là trung tâm mua sắm - giải trí - ẩm thực; từ tầng 5 trở lên là khách sạn 5 sao cao cấp. 

Chân dung đại gia Thái chi tỷ USD thâu tóm các 'ông lớn' bán lẻ ViệtCentral Retail là một trong những đại gia chi tiền khủng để thâu tóm các đế chế bán lẻ, gần đây được đồn đoán đang có thương vụ 'khủng' đàm phán mua lại một hệ thống trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023