Giao dịch ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2023 cần lưu ý gì?

Giao dịch ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2023 cần lưu ý gì?

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán của các ngân hàng

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đa số ngân hàng thương mại sẽ ngưng hoạt động tại quầy từ ngày 20/1 (29 Tết) đến hết 26/1 (mùng 5 Tết). Thời gian hoạt động trở lại của các chi nhánh/phòng giao dịch các ngân hàng là ngày 27/1, tức ngày mùng 6 Tết.

Song để đáp ứng nhu cầu giao dịch tăng cao của khách hàng, một số ngân hàng tiếp tục phục vụ khách hàng giao dịch tại quầy cho đến tận chiều 30 Tết. Đơn cử, PVComBank thông báo sẽ phục vụ khách hàng đến giao dịch tại quầy trong hai ngày 20-21/1 (tức ngày 29 và ngày 30 Tết) tại hầu hết chi nhánh, phòng giao dịch của PVcomBank trên cả nước. 

Giao dịch trên ngân hàng số, ATM vẫn bình thường

Trong thời gian nghỉ Tết, hệ thống ngân hàng số, ngân hàng tự động, hệ thống ATM,... vẫn hoạt động bình thường. Vì vậy, người dân có thể thực hiện các giao dịch thanh toán online, rút tiền tại các cây ATM, gửi/tất toán tiết kiệm online,... Bộ phận chăm sóc khách hàng của các ngân hàng vẫn trực 24/24h để kịp thời hướng dẫn xử lý những vấn đề phát sinh.

Trong thời gian nghỉ Tết, hệ thống ngân hàng số, ngân hàng tự động, hệ thống ATM,... vẫn hoạt động bình thường (Ảnh: Dân Việt)

Để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngân hàng đã chủ động rà soát, theo dõi thường xuyên tình trạng tồn quỹ tại các máy, xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ. 

Với giao dịch nạp tiền, có nhiều ngân hàng đã trang bị máy CDM (ATM đa chức năng) như VPBank, ACB, Agribank, Techcombank, MB, Bản Việt... Do đó, khách hàng có thể nạp tiền trực tiếp vào tài khoản thông qua các máy ATM thế hệ mới này.

Lưu ý khi chuyển tiền, rút tiền online hay qua ATM dịp Tết

Việc chuyển tiền bằng hình thức online hay qua ATM có hạn chế về số tiền chuyển. Vì thế, đối với những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ Tết để tránh sai sót hoặc nhỡ thời gian trong trường hợp mạng của ngân hàng có lỗi khi giao dịch.

Trong dịp nghỉ Tết, khách hàng nên thực hiện chuyển khoản qua phương thức chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường.

Tuy nhiên, những hình thức chuyển tiền trên chỉ áp dụng cho các dịch vụ chuyển tiền trong nước. Trong những ngày nghỉ lễ, hoạt động chuyển tiền quốc tế sẽ không thực hiện được.

Theo khuyến cáo của các ngân hàng, khi giao dịch rút tiền tại các máy ATM, cần lưu ý trong việc bảo mật thẻ ngân hàng, tránh bị đánh cắp thông tin hay cướp giật, móc túi.

Nếu máy ATM bị quá tải dẫn đến bị nuốt thẻ, không nhả tiền, hết tiền,... khách hàng cần nhanh chóng gọi điện tới đường dây nóng để được hỗ trợ kịp thời.

Khi dùng thẻ ATM để thanh toán qua mạng, chỉ thanh toán tại các website uy tín, không nên sử dụng máy tính công cộng. Không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai. Khách hàng cũng nên tỉnh táo, cần xác minh lại với những trường hợp có nghi ngờ và không chuyển tiền cho các tài khoản lạ.

Nếu có bất kì nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng hoặc bị mất thẻ, khách hàng cần nhanh chóng khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng số hoặc gọi điện tới đường dây nóng để khóa thẻ kịp thời.

Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo không rút tiền trước hạnNgân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát tình hình để ngân hàng hoạt động bình thường và có giải pháp, chính sách để đảm bảo lợi ích của người gửi tiền, giữ vững ổn định của SCB.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023