Hà Tĩnh: Đổ xô hoán đổi thùng xe tải lách kiểm định

Hà Tĩnh: Đổ xô hoán đổi thùng xe tải lách kiểm định

Lời tòa soạn 
Nhiều xe ben, xe tải đã cắt bỏ thành thùng cơi nới, trở về kích thước ban đầu nhưng khi kiểm định vẫn vượt trọng tải cho phép. Từ đây, nhiều chủ xe đã "lách" bằng cách thuê thùng xe mỏng, nhẹ hơn theo kiểu đổi thùng để "lọt" kiểm định. Vì thế, dịch vụ cho thuê thùng, hoán đổi thùng xe ở Hà Tĩnh trở nên nhộn nhịp. 

 XEM CLIP: 

Hoán cải thùng xe quá trọng tải để qua cửa đăng kiểm

Sau 2 lần đi đăng kiểm, xe tải Ben nhãn hiệu Cửu Long đời 2010 của anh Nguyễn Xuân Th. (Can Lộc, Hà Tĩnh) không đạt bởi thừa 1,6 tấn trọng lượng thân xe so với chỉ số quy định, Anh Th đã liên hệ với các chủ gara để hoán cải thùng xe theo gợi ý của cánh tài xế.

Theo chân anh Th., PV có mặt tại một gara ở phường Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh). Tại đây, một số phương tiện được tiến hành tháo dỡ bửng cũ (khung sắt ghép lại tạo thành thùng xe - PV), để thay vào những tấm bửng mới bằng tôn mỏng, nhằm làm giảm trọng lượng thân xe.

Sau khi trao đổi với chủ gara, nhận thấy phương án này không khả thi vì chỉ làm giảm được khoảng 500kg, anh Th. buộc phải tìm một cơ sở khác.

Do trọng lượng thân xe quá quy định cho phép, nhiều chủ phương tiện đã tìm đến gara ô tô để hoán đổi thùng đi đăng kiểm

Sau đó, PV cùng chủ xe tìm đến garage T.H. ở thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc). Tại cơ sở này, có 1 xe đã hoàn thành việc hoán đổi, chuẩn bị đưa đi kiểm định. Xe còn lại đang được nhóm thợ hối hả gia cố với thùng mới. Loại thùng này được làm bằng tôn mỏng và sắt hộp nên có tổng trọng lượng khoảng 600kg, trong khi thùng cũ nặng khoảng 2 tấn.

Một người thợ hàn thùng cho biết, giá hoán cải trọn gói dao động từ 3,5 - 4,5 triệu đồng (bao gồm cả tiền thuê thùng, tiền cẩu và lắp ráp). Đây là khoản tiền không nhỏ nhưng anh Th. phải chấp nhận bởi không còn cách nào khác. "Muộn kiểm định ngày nào là xe phải nằm nhà, thất thu ngày đó", anh Th. rầu rĩ.

Loại thùng này được làm bằng tôn mỏng và sắt hộp nên có tổng trọng lượng khoảng 600kg, trong khi đó thùng cũ nặng khoảng 2 tấn

Tại đây, những người thợ của cửa hàng nhanh chóng tháo thùng xe của anh Th. ra rồi cẩu thùng trên một xe vừa đi kiểm định thành công về lắp vào.

Sau khi hoàn tất, vào cuối buổi chiều cùng ngày, anh Th. đánh xe đến một trung tâm đăng kiểm ở phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh để kiểm định. Quá trình kiểm tra, khi thấy cán bộ đăng kiểm leo lên thùng xe, anh Th. rất lo lắng, mặt biến sắc. Khi có thông báo xe đã kiểm tra xong, đạt kết quả tốt, anh Th. thở phào nhẹ nhõm.

Dịch vụ thuê thùng xe nở rộ

Không chỉ ở huyện Can Lộc, gara N.T. tại huyện Thạch Hà cũng có dịch vụ cho thuê thùng xe. Theo thông tin từ chủ cơ sở, đến nay ông N.T. đã cho thuê hàng chục lượt, tất cả đều kiểm định trót lọt. Giá thuê trọn gói là 3,5 triệu đồng.

Sau khi "hoàn thành nhiệm vụ", chiếc thùng được tháo ra để cho người khác thuê.

Cũng ở Thạch Hà, xuất phát từ nhu cầu sử dụng nên anh H, một chủ xe tải đã nghĩ ra cách làm cái thùng bằng tôn mỏng để đi kiểm định. Sau khi giải quyết xong việc nhà, chiếc thùng được đặt công khai bên đường để cho thuê nhằm "vớt vát" lại chút vốn.

Anh H. cho biết, mỗi năm phải đưa xe đi kiểm định 2 lần mà xe lại thừa trọng lượng đến 2 tấn. Vì thế, sau khi cân nhắc thiệt hơn, anh đã quyết định thuê người hàn thùng xe với tổng chi phí 18 triệu đồng. Đây cũng là thùng xe đầu tiên được dùng để cho thuê tại khu vực này.

Theo anh H, từ hôm có thùng xe đến nay, anh đã cho khá nhiều người thuê đi kiểm định và đều thành công. Hiện tại, anh H. đã thu hồi được một khoản tiền vốn.

Khi được hỏi về giá cho thuê, anh H. chia sẻ: “Đợt trước tôi cho thuê thùng với giá 3 triệu đồng, công lắp ráp chủ xe tự chịu. Nhưng đợt này tôi lấy 2,5 triệu, tiền cẩu thùng 1,5 triệu nữa, tổng cộng là 4 triệu đồng”.

Chiếc thùng xe được cho thuê với giá lắp đặt trọn gói 4 triệu đồng/lần

Nói về chất lượng của thùng xe dùng đi đăng kiểm, anh H thừa nhận, loại thùng này được làm bằng tôn mỏng, dùng để đối phó kiểm định trong giai đoạn này, không thể chở đất, đá hay vật liệu xây dựng được.

"Cũng bất đắc dĩ mà cánh tài xế và các chủ gara mới nghĩ ra cách đối phó này. Khi mua về, ngoài cơi nới thành thùng thì bắt buộc xe phải "độ" thêm một lớp đáy mới có thể chở được vật liệu đất, đá xây dựng. Ngoài ra, phần bửng cũng phải gia cố thêm cho chắc chắn. Nay cắt phần cơi nới, phần đáy "độ" dày thêm không thể tháo rời nên bị thừa trọng tải. Nếu không đổi thùng thì không thể lọt qua kiểm định", anh H. nói thêm.

Kỳ cuối: Tráo thùng xe khi kiểm định là sai, sẽ phạt nặng

Đăng kiểm 'lắc đầu', chủ xe ở Hà Tĩnh gặp khó với lỗi 'xe thừa cân'Mặc dù đã cắt bỏ thành thùng cơi nới đưa về đúng kích thước ban đầu nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải ở Hà Tĩnh vẫn không thể đăng kiểm vì lỗi thừa trọng lượng.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023