Hai cựu công an tham gia vụ cướp tiền ảo trên cao tốc nhận kết đắng

Hai cựu công an tham gia vụ cướp tiền ảo trên cao tốc nhận kết đắng

Sau gần một tuần xét xử và nghị án kéo dài, chiều 16/5, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với vụ cướp tiền ảo trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Vụ án gây xôn xao dư luận do có 2 cựu cảnh sát tham gia băng cướp.

Theo HĐXX, các bị cáo dùng vũ lực ngay tức khắc, khiến bị hại tê liệt ý chí để cướp tài sản và bán đổi sang tiền Việt Nam đồng, nên hành vi của các bị cáo đã cấu thành tội “Cướp tài sản”. 

Các luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, việc các bị cáo chiếm đoạt Bitcon không phải là tài sản, chưa có bất cứ kết luận chuyên môn xác định và pháp luật Việt Nam chưa có quy định Bitcoi là tiền tệ.

Các bị cáo tại tòa

HĐXX nhận thấy, pháp luật Việt Nam chưa chấp nhận Bitcoin là tiền tệ cũng như phương tiện thanh toán nhưng tòa không chỉ căn cứ vào kết luận định giá tài sản, kết quả giám định để kết tội. 

Mặt khác, về tội cướp tài sản, mục đích bị cáo chiếm đoạt 1.000 Bitcoin trị giá 200 tỷ đồng bằng việc khống chế, bắt anh Lê Đức Nguyên chuyển Bitcoin cho bị cáo Tài và đã chiếm đoạt được 168 Bitcoin quy đổi được 18 tỷ đồng. 

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo phạm tội cướp tài sản nên không có căn cứ chấp nhận quan điểm bào chữa của luật sư. 

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, phạm tội có tổ chức nên cần phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, phòng ngừa chung.

Từ các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Tài, Trần Ngọc Hoàng cùng mức án chung thân; bị cáo Nguyễn Quốc Dũng (nguyên cán bộ Công an TP.HCM) 17 năm tù; bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (nguyên cán bộ công an một phường ở quận 5, TP.HCM) 12 năm tù.

Các bị cáo khác cũng phải lãnh từ 9-19 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”.

Theo truy tố, do Tài và Hoàng bị anh Nguyên tư vấn bán khoảng 1.000 Bitcoin tương đương 100 tỷ đồng để đầu tư vào các đồng tiền mới như: đồng Ifan, đồng Aureus… trên các sàn giao dịch điện tử quốc tế và bị thua lỗ mất hết số tiền đầu tư. Nghĩ anh Nguyên lừa đảo, Tài rủ Hoàng tìm anh Nguyên đòi lại tiền.

Vì vậy, cả hai đã bàn nhau tìm người hỗ trợ, gây ra vụ cướp tiền ảo chấn động trên cao tốc. Vụ cướp được thực hiện thành công là nhờ sự trợ giúp tích cực của 2 cựu công an là Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023