Khó mua vé tàu Tết Quý Mão về miền Trung
Thứ tư, 02/11/2022 17:37
Khó mua vé tàu Tết Quý Mão về miền Trung
Tính đến ngày 2/11, ngành đường sắt đã bán ra hơn 72.000 vé tàu phục vụ cao điểm Tết Quý Mão 2023. Trong đó, các chặng ngắn từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định bắt đầu xảy ra tình trạng khan hiếm dù nhu cầu đặt vé cho các chặng này của người dân còn nhiều.
Anh Lê Văn Dương (quê Bình Định) cho biết, năm nay cả gia đình quyết định về quê vào ngày 18/1/2023 (tức 27 Âm lịch) nhưng hiện vẫn chưa mua được vé loại khoang giường nằm.
“Hai ngày liền kề là 26, 28 âm lịch cũng đều đã hết vé cho khoang giường nằm, trong khi khu ghế ngồi cũng trong tình trạng tương tự”- anh Dương nói.
Ghi nhận tại trang web bán vé trực tuyến của ngành đường sắt, hiện các chặng từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung từ 15 - 20/1/2023 (từ 24 - 29 Âm lịch) hầu hết đều kín chỗ. Trong khi đó, các chặng về Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, ghế trống còn khá nhiều.
Đại diện Công ty CP vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, thời gian đầu mở bán vé tàu Tết sẽ ưu tiên bán trước các chặng dài, sau đó mới cắt dần bán chặng ngắn. Tuy nhiên, các chặng về miền Trung thường có nhu cầu đi lại lớn, dẫn đến hiện tượng nhiều người dân chưa mua được vé phù hợp với nhu cầu.
Vị đại diện cũng cho biết, hiện nay ngành đường sắt đang xem xét, tính toán lại việc chạy thêm một số chặng từ TP.HCM đi miền Trung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Cùng với đó, ngành đường sắt cũng xem xét việc cắt chặng dài qua chặng ngắn sớm hơn so với kế hoạch để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Dịp Tết Quý Mão 2023, ngành đường sắt sẽ cung ứng 356 chuyến với 176.046 chỗ (so với Tết 2022 tăng 130 chuyến và tăng 67.000 chỗ). Mỗi hành khách được đặt chỗ và mua vé không quá 10 vé cho chiều đi và về.
Do tác động của giá dầu, nhiên liệu tăng cao nên giá vé tàu Tết 2023 sẽ tăng từ 1-6% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2022. Giá vé cao nhất ở giường nằm tầng 1, chiều TP.HCM đi Hà Nội là 2,7 triệu đồng, ngồi cứng có máy lạnh giá thấp nhất là 1,3 triệu đồng.