Làm thế nào để không rơi vào cảnh ‘ra ngõ gặp NSND, NSƯT’?

Làm thế nào để không rơi vào cảnh ‘ra ngõ gặp NSND, NSƯT’?

Sau khi VietNamNet đăng loạt bài liên quan đến việc soạn thảo xây dựng Nghị định quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, nhiều độc giả gửi phản hồi thể hiện những quan điểm khác nhau.

Đừng biến các danh hiệu giống như cuộc thi hoa hậu

Nổi bật có ý kiến của độc giả Lê Hồng Hà đến từ TP.HCM phân tích rất kỹ về từng vấn đề gây tranh cãi như: tạo cơ chế xét tặng cho nghệ sĩ tự do; đề xuất thêm đối tượng xét tặng cho tác giả kịch bản múa (mảng múa), nhạc sĩ sáng tác, phối khí (mảng nhạc) và nhiếp ảnh gia, nhà nghiên cứu, giảng viên (mảng nhiếp ảnh).

Độc giả Lê Hồng Hà đặt câu hỏi: “Các trường dạy nhạc phương Tây đều chung quan điểm nhạc sĩ là khởi nguồn của âm nhạc. Không có nhạc sĩ không có bài hát, ca sĩ, nhà hát, chương trình âm nhạc... Lý do gì khiến đến nay, người ta mới đặt vấn đề xét tặng danh hiệu cho các nhạc sĩ?”?

Một độc giả tên Thu thắc mắc: “Chúng ta cũng thường gọi họ là ‘nghệ sĩ nhiếp ảnh’ thì sao lại không có NSND, NSƯT? Cần phân biệt ảnh phóng viên, ảnh amateur... và ảnh nghệ thuật! Bộ môn này cũng được đào tạo bài bản và hằng năm vẫn có các cuộc thi uy tín tầm cỡ thế giới đấy!”.

Chúng ta cũng thường gọi họ là ‘Nghệ sĩ nhiếp ảnh’ thì sao lại không có NSND, NSƯT?

“Không nên để đến một ngày, danh hiệu cao quý như NSND, NSƯT lại bị đánh đồng với "loạn hoa hậu", "ra đường gặp hoa hậu", "1 mét vuông 2 hoa hậu"!”. Bởi trên thực tế: “Không phải nghệ sĩ nào cũng thực sự không màng giải thưởng, danh hiệu như phát ngôn trên báo chí mà có cầu ắt sẽ có cung. Nhà quản lý nên cân nhắc, xem xét kỹ cả phương diện này”, độc giả Lê Hồng Hà nhấn mạnh.

Độc giả tên Thu đưa ra so sánh: “Không biết tự bao giờ đẻ ra cái danh hiệu làm con người ta háo danh. Nghệ sĩ giỏi, tâm huyết với nghề ắt khán giả biết. Giáo viên thì có học sinh đánh giá truyền tụng mà nổi danh”.

Góc nhìn của độc giả tên Trung cũng đáng suy ngẫm: “Không có ý gì nhưng theo tôi nên phong đến danh hiệu ưu tú cho các ngành nghề là được rồi. Còn danh hiệu nhân dân nên là hãn hữu thôi. Chứ cái gì cũng nhân dân thì nhân dân chúng tôi thấy tâm tư lắm!”.

Độc giả Cảnh Nguyễn Phong phản biện khá gay gắt: “Trước đây ‘ra ngõ gặp anh hùng’, ngày nay ‘ra ngõ gặp NSND, NSƯT’. Tràn lan, nhan nhản danh hiệu nhưng thử hỏi họ đã làm được gì cho nền nghệ thuât nước nhà? Chưa kể những vị chỉ là tấu hài nhảm nhí thì NSND, trong lúc những nghệ sĩ gạo cội để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bao thế hệ khán giả thì trầy trật không lên được NSND”.

Độc giả Tran Huu Vy cảnh báo: “Nhà nước nên cẩn thận khi xét đến những danh hiệu cao quý này. Đừng để cho dần dần mọi người không còn coi trọng những danh hiệu này nữa. Khi đó chúng sẽ trở thành trò đùa đấy!”.

Một số người có ý kiến trung dung hơn khi đưa ra những quan điểm cá nhân ở từng phương diện khác nhau: “Danh hiệu NSND, NSƯT có bội thực hay không khi được bình chọn hay trao tặng tùm lum. Chứ sự cống hiến của mỗi nhân vật qua mỗi cung bậc thời gian vẫn phải ghi nhận” – độc giả Nghĩa Nguyễn Trung viết.

“Có những người đóng góp rất thầm lặng và đem lại nhiều giá trị lớn lao cho nghệ thuật nhưng không hề được ghi nhận. Có những người chỉ giỏi làm màu, chỉ giỏi khoe mẽ nhưng lại đòi hỏi được ưu tú này nhân dân kia” - bạn đọc Vũ Văn Toàn.

Khán giả Nguyễn Hà Anh nêu quan điểm: "Các giảng viên đã có danh hiệu Nhà giáo Nhân dân... Thiết nghĩ, lĩnh vực nào thì nên dùng đúng lĩnh vực đó, đừng lấn sân linh tinh. Thêm phiền cộng đồng".

Các nghệ sĩ phải tuyệt đối giữ gìn hình ảnh

Việc giữ gìn hình ảnh của các nghệ sĩ cũng là yêu cầu khá khắt khe của công chúng.

“Tài đức vẹn toàn nhưng sống bê tha... rồi lại đổ là nghệ sĩ nên tính tình bay bổng” là phản hồi của người đọc có tên Phan Anh Thắng.

Theo độc giả Nguyễn Hoàng Hưng: “Bây giờ nghệ thuật lèo phèo mà nhiều nghệ sĩ này nọ quá. Nghệ sĩ cần tự trọng, ‘hữu xạ tự nhiên hương’ cần gì khoe danh hão”.

Độc giả 2lua thẳng thắn chia sẻ: “Những nghệ sĩ được phong NSƯT, NSND phải tuyệt đối giữ gìn hình ảnh: không được phát ngôn phát biểu gây phản ứng trái chiều trên mạng xã hội, không tham gia đóng phim mì ăn liền, quảng cáo láo, quảng cáo kém chất lượng.... phải có đời sống lành mạnh từ ý thức xã hội tới hôn nhân gia đình.... còn không, nên tước ngay danh hiệu nếu đã phong tặng và không phong tặng nếu chưa tặng”.

“Có thưởng ắt có phạt, lâu nay xứ ta có "phạt" được bao nhiêu người bằng việc tước danh hiệu vì vi phạm này nọ chưa nhỉ?” - độc giả Nam Chau đặt câu hỏi rất chính đáng.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023