Lan hồ điệp cắt cành giá quá rẻ, chị em ồ ạt mua cắm Tết

Lan hồ điệp cắt cành giá quá rẻ, chị em ồ ạt mua cắm Tết

Sáng 25 tháng Chạp, chị Dương Thị Mai Kiều ở Hà Đông (Hà Nội) đăng trên chợ hoa online bán lan hồ điệp cắt cành loại bông to với đủ các màu vàng, hồng, tím, trắng, loang, trắng nhụy hồng,... Song, thay vì có mức giá cao chót vót như lan hồ điệp bán nguyên cây tại các cửa hàng hay trên các tuyến phố, chị Kiều rao bán với giá 26.000-30.000 đồng/cành tuỳ số lượng khách mua.

Chỉ trong một ngày, chị chốt được gần 150 đơn hàng, ước khoảng hơn 2.000 cành lan hồ điệp các màu. Phần lớn khách đặt mua 10-20 cành, nhưng cũng có khách mua 30-40 cành.

Số lượng lan mà khách đặt chị cho shipper giao hàng từ hôm nay đến hết ngày 28 tháng Chạp.

Cành lan hồ điệp được rao bán tại thị trường hoa Tết với giá rất rẻ (Ảnh: NVCC)

Theo chị Kiều, lan hồ điệp được bày bán quanh năm, nhưng lan cắt cành thì không phải lúc nào cũng có. Bởi, nhà vườn chỉ cắt cành bán khi lan nở rộ. Họ phải cắt ngồng hoa đi để dưỡng cây. Thế nên, năm nay chị chỉ nhập lan hồ điệp cắt cành được vài đợt.

Dịp sát Tết này, nhiều nhà vườn còn tồn lượng hàng lớn, trong khi hoa đã bung nở hết. Do đó, các nhà vườn buộc phải cắt ngồng hoa, đồng thời để thu hồi vốn. "Đây cũng là lý do những ngày này trên thị trường có nhiều lan cắt cành bán với giá rẻ", chị Kiều chia sẻ.

Chị Vũ Huyền - đầu mối bán hoa online tại Cầu Giấy (Hà Nội) - cũng cho biết, giá lan hồ điệp cắt cành rẻ hơn nhiều so với mua lan nguyên cây ghép trên chậu, thế nên sau khi chị rao bán, khách ồ ạt chốt đơn mua chơi Tết.

Loại lan hồ điệp cắt cánh này tương đối bền, cắm vào bình nước chơi được khoảng 15-20 ngày. Đặc biệt, nhiều người ngại bê vác chậu hoa nặng nên mua cành hồ điệp cắm theo y thích. Nhờ đó, một ngày chị có thể bán được cả nghìn cành hồ điệp.

"Lan hồ điệp này được trồng ở Mộc Châu. Dịp này lan nở rộ, một ngồng 8 đến 12 hoa. Tuy nhiên, Tết Quý Mão đã cận kề, khách sỉ không mua nữa nên nhà vườn cắt cành bán xả với giá rẻ", chị nói. 

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Lê Thị Thu Hằng, chủ vườn lan ở Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội), cho biết, Tết là mùa tiêu thụ lan hồ điệp lớn nhất trong năm, nhu cầu mua biếu tặng, mua trưng Tết tăng cao. Giá lan hồ điệp phổ biến ở mức 180.000-300.000 đồng/cây tùy loại, còn lan hồ điệp mini giá trên dưới 100.000 đồng/cây.

Hoa ế ẩm, nhiều nhà vườn buộc phải cắt cành bán xả để thu hồi vốn, dưỡng gốc cây cho vụ mới (Ảnh: Thu Hằng)

Khách lấy sỉ thường chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, khách đặt mua và thanh toán 100% số tiền hàng cho nhà vườn để đem cây về ghép chậu bán lẻ. Giai đoạn 2, khách sỉ đặt lan nhưng chỉ đặt cọc một khoản tiền nhất định, thậm chí một số vườn không yêu cầu khách đặt tiền cọc trước.

Nếu giai đoạn 1 lan tiêu thụ tốt, dân buôn sẽ nhập tiếp số lượng lan đã đặt, còn sức tiêu thụ yếu họ sẽ bỏ tiền cọc.

Theo chị Hằng, kinh tế năm nay khó khăn nên sức mua yếu. Giá trị mỗi chậu lan hồ điệp khách đặt mua giảm mạnh. Những năm trước, chậu lan giá 50-70 triệu đồng có rất nhiều khách đặt thì nay đa phần đặt chậu 20-30 triệu đồng. Khách gia đình mua về trưng Tết cũng chỉ đặt chậu lan trên dưới 1 triệu đồng.

"Tầm này đã sát Tết Quý Mão, khách sỉ không nhập lan nữa. Nhà vườn ế buộc phải cắt cành bán hoa với giá rẻ để thu hồi vốn, cũng là để dưỡng gốc cây cho vụ hoa tiếp theo", chị chia sẻ. 

Trên thị trường, nhiều nơi rao bán lan hồ điệp, giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/cành. Mặt hàng này tương đối hút khách mua vì giá rẻ hơn nhiều so với mua cây. Song, một số chủ hàng không dám nhập quá nhiều bởi đã cận Tết, shipper chỉ giao được lượng đơn hàng nhất định trong một ngày. Nếu nhập nhiều, khách ồ ạt chốt đơn, shipper giao hàng không xuể.

Lan hồ điệp bám thân gỗ khô, hàng hiếm dân buôn rao giá siêu đắt

Tại chợ hoa Tết Nhâm Dần, những cây lan hồ điệp được ghép vào khúc gỗ khô được bán với giá siêu đắt đỏ. Những chậu lan đặc biệt này đang thu hút người dân mua về trưng Tết.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023