Làng nghề quất cảnh Tứ Liên vào vụ Tết

Làng nghề quất cảnh Tứ Liên vào vụ Tết

Năm nay thời tiết thuận lợi, đa số quất cảnh tại các nhà vườn đều đẹp, quả to tròn, lá xanh, dáng bắt mắt. 

Để đáp ứng thị hiếu của người mua, những năm qua, các hộ sản xuất tại phường Tứ Liên đã sáng tạo trồng cây quất trong lọ hoa, bình, chậu khay, quất bonsai... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tại các nhà vườn, khoảng 40% số lượng quất đã được tiểu thương các tỉnh đặt mua.

Theo chia sẻ của các chủ vườn, năm nay quất sẽ chín đúng dịp tết Nguyên đán. Hơn nữa, do không còn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, vì vậy sức mua của khách hàng trở lại bình thường. Hiện tại, nhiều nhà vườn ở Tứ Liên đã bán được một nửa số cây trong vườn với giá cao hơn năm ngoài từ 20 -40%.

Ông Nguyễn Sinh Hoàn (chủ vườn quất ở Tứ Liên) cho biết, để phục vụ nhu cầu thị trường Tết Quý Mão 2023, năm nay gia đình nhà ông cho ra thị trường khoảng 500 gốc quất, với nhiều kích cỡ khác nhau, giá dao động từ 500 nghìn đồng đến hơn 10 triệu đồng/gốc.

“Nhà tôi đã bán được hơn 200 gốc quất, năm nay thời tiết thuận lợi nên quả to đẹp, khách hàng đến xem ưng luôn. Năm nay tôi thấy bán chạy hơn so với những năm dịch rất nhiều”, ông Hoàn cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, quất nhiều vườn đã chín vàng, một số đang đổi màu, chỉ chờ Tết đến để bung hàng.

“Nhà tôi có 340 gốc quất, hiện giờ đã án được 120 gốc với giá cao hơn so với những năm trước. Thế nhưng, năm nay phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giá thuê nhân công đều tăng nên giá cây tăng”, bà Mai cho hay.

Anh Nguyễn Văn Thắng, (khách đến mua cây quất cảnh) cho biết: “Tôi xuống đây đã hơn 2 tiếng đồng hồ rồi mà vẫn chưa tìm được cây quất cảnh nào phù hợp với túi tiền. Những cây to, chủ vườn bán với giá khoảng 10 triệu/cây, bình thường các năm trước tôi chỉ mua cây khoảng 4 triệu”, anh Thắng chia sẻ.

Những năm gần đây, ngoài trồng quất cảnh truyền thống (dáng thông), người dân làng Tứ Liên  chuyển sang trồng thêm quất bonsai với nhiều kiểu dáng, kích thước... Trồng theo hướng này vừa tiết kiệm diện tích, dễ vận chuyển, lại cho thu nhập cao.
Để tạo được thế, dáng cho quất bonsai phải mất từ 2-3 năm. 

 Ông Đoàn Văn Dương – Chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết, năm nay, phường sẽ tổ chức hội chợ Quất cảnh nghệ thuật Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây là hoạt động lớn để nhân dân Thủ đô và các tỉnh bạn biết đến.

“Phường Tứ Liên được bao bọc bởi dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa, được thiên nhiên ưu đãi với luồng sinh khí điều hòa thoáng mát. Địa lý và thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cây quất cảnh. Quất Tứ Liên luôn phát triển xanh tươi, quả chín vàng bóng đẹp, cây chơi được bền lâu mà vẫn có giá trị như ban đầu, mang đến uy tín, chất lượng và hình ảnh trong lòng người tiêu dùng”, ông Dương cho hay.

Bảo Khánh

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023