Loạt cựu sếp VEC thừa nhận sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Loạt cựu sếp VEC thừa nhận sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Chiều 16/10, phiên tòa xét xử vụ xét xử 22 bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo trạng, trong các quyết định phân công của Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), ông Nguyễn Mạnh Hùng (Phó TGĐ VEC) trực tiếp phụ trách dự án, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở (HĐNTCS) từ ngày 15/1/2015 – 25/4/2017.

Ở các giai đoạn sau, ông Lê Quang Hào (Phó TGĐ VEC) và Trần Văn Tám (TGĐ VEC) trực tiếp phụ trách dự án, làm Chủ tịch HĐNTCS.

Theo quy định, người được giao phụ trách trực tiếp dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi phải đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ…; giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán của dự án phụ trách; phụ trách Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

z4787435662452 c0b17710f7ddb20e72516262bda12ce6.jpg
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: DT

Theo quy trình thì HĐNTCS dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi phải thực hiện: Nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công tổng thể nền đường chuyển giao giai đoạn thi công tổng thể nền đường chuyển giai đoạn thi công tiếp theo; Nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công tổng thể mặt đường chuyển giai đoạn thi công tiếp theo và nghiệm thu hoàn thành công trình gói thầu đưa vào sử dụng.

HĐNTCS chỉ được phép đưa bộ phận công trình, hạng mục công trình hoặc công trình đã xây dựng xong vào sử dụng sau khi đã tiến hành công tác nghiệm thu theo quy định này.

HĐNTCS chỉ được nghiệm thu bộ phận công trình hạng mục công trình và công trình hoàn thành phù hợp với thiết kế được duyệt, tuân theo những yêu cầu của hướng dẫn này và các tiêu chuẩn quy phạm thi công và nghiệm thu kỹ thuật chuyên môn liên quan hiện hành.

Sai phạm

Tuy nhiên HĐNTCS dự án đã không nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công sau khi thi công xong lớp nền K98 và lớp bê tông nhựa tạo nhám của các gói thầu để đánh giá chất lượng hạng mục công trình xây dựng của các gói thầu mà tổ chức ngay việc nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng vào ngày 23/7/2018.

Đặc biệt ngày 17/7/2018, khi HĐNTNN chưa họp, đánh giá chất lượng công trình các gói thầu, ông Trần Văn Tám đã thay mặt chủ đầu tư dự án ký văn bản 1928/BC-VEC báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) các công trình  xây dựng, đánh giá chất lượng công trình xây dựng thuộc giai đoạn 2 dự án đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Cáo trạng cho rằng, việc không tổ chức nghiệm thu cơ sở và buông lỏng trong công tác chỉ đạo điều hành thi công và nghiệm thu của HĐNTCS đã dẫn đến không phát hiện được nhiều đoạn thi công tại các gói thầu, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan đã không thực hiện, thực hiện không đúng các yêu cầu, quy định của dự án.

Cáo buộc cho rằng, hành vi của ông Trần Văn Tám đã gây thiệt hại hơn 45 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, ông Nguyễn Mạnh Hùng với vai trò Phó TGĐ VEC, trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch HĐNTCS, ngoài ra các sai phạm chung, ông Hùng đã ký các hồ sơ nghiệm thu, thanh toán các gói thầu, trong đó các lớp vật liệu không đảm bảo chất lượng của các gói thầu được VEC nghiệm thu thanh toán trong thời gian ông Hùng phụ trách trực tiếp dự án là hơn 300 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, hành vi của ông Nguyễn Mạnh Hùng gây thiệt hại hơn 300 tỷ đồng.

Tương tự, ông Lê Quang Hào bị xác định ngoài các sai phạm chung còn ký các hồ sơ nghiệm thu, thanh toán cho các lớp vật liệu tại các gói thầu, trong đó các lớp vật liệu không đảm bảo chất lượng của các gói thầu được VEC nghiệm thu thanh toán trong thời gian ông Hào phụ trách trực tiếp dự án là hơn 114 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, các ông Tám, Hùng, Hào đều thừa nhận cáo buộc, không có ý kiến về tội danh.

Theo lời khai của ông Trần Văn Tám, đối với loại công trình này, bắt buộc phải thuê tư vấn giám sát công trình. Chức năng, nhiệm vụ của tư vấn giám sát là quản lý hợp đồng cho chủ đầu tư, kiểm tra tất các vật tư, vật liệu đưa vào công trình, thực hiện các thí nghiệm đối chứng, kiểm tra đo đạc về số liệu tại hiện trường: đo đạc độ dày, kiểm tra toàn bộ các công việc được thực hiện tại công trình…

Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm chính về chất lượng công trình. Nhà thầu chịu trách nhiệm toàn bộ chất lượng trước và sau khi bảo hành.

Bị cáo Tám thừa nhận có trách nhiệm liên đới để xảy ra sai phạm. Ông Tám giải thích rằng, do dự án thực hiện theo hình thức cuốn chiếu nên không thể thực hiện nghiệm thu tổng thể theo hạng mục. Khi bị cáo nhận nhiệm vụ thì các lớp nền đã bị lấp.

Theo lời khai của ông Nguyễn Mạnh Hùng, bản thân bị cáo có 5 hành vi sai phạm nhưng tất cả các hành vi đó đã được làm rõ ở giai đoạn 1 của vụ án. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo khi lượng hình.

Về phần mình, bị cáo Hào thừa nhận cáo buộc, không có ý kiến gì về tội danh.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023