Môi giới khoe chốt loạt giao dịch, bất động sản Đà Nẵng sắp ấm trở lại?

Môi giới khoe chốt loạt giao dịch, bất động sản Đà Nẵng sắp ấm trở lại?

Đất nền, căn hộ rục rịch giao dịch trở lại

Gần một năm qua, nhiều môi giới bỏ việc, chuyển nghề nhưng anh Hồ Toàn nhân viên môi giới của Công ty bất động sản T.K (quận Hải Châu, Đà Nẵng) vẫn kiên trì bám trụ lại. Mới đây, anh hồ hởi khoe chốt 7 giao dịch đất nền trong một tháng. Trong bối cảnh thị trường khó khăn, số giao dịch trên cũng là mơ ước của khá nhiều môi giới.

Anh Toàn cho biết, từ tháng 8 đến nay, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn, nhà đầu tư bắt đầu quay lại. Khách hàng tìm đến anh vừa qua chủ yếu là khách quen. Đó là các nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM. Các khu vực được tìm mua nhiều là Hoà Xuân, Nam Hoà Xuân, FPT… 

Hiện tại đất nền tại khu vực FPT giá giao dịch từ 2,4-2,8 tỷ đồng/lô 100m2; Hoà Xuân từ 2,7-2,8 tỷ đồng, Nam Hoà Xuân từ 2,7 tỷ đồng…

Lý giải về việc thị trường rục rịch trở lại, anh Toàn cho biết, gần một năm qua thị trường bất động sản Đà Nẵng rơi vào cảnh khó khăn, hàng loạt tin rao bán giá sụp hầm, cắt lỗ.

Trong khi đó, các nhà đầu tư sau một thời gian gửi tiền vào ngân hàng chờ đợi, săn tìm thì nay đã đến thời điểm đáo hạn gửi tiết kiệm. Họ đã chớp lấy thời cơ để mua đất sụp hầm, giá tốt. Đây là cơ hội cho các nhà đầu rư có tiền nhàn rỗi hoặc những người có nhu cầu thật.

“Cách đây ít ngày, có lô tôi đã chốt sẽ đặt cọc trong đêm nhưng chỉ chậm chân một chút đã có người chốt mất. Thị trường bất động sản Đà Nẵng thời điểm này đã có giao dịch, có khởi sắc hơn chứ không đến mức căng cứng như năm ngoái”, anh Toàn cho hay.

Cũng theo anh Toàn giao dịch nhộn nhịp nhất là trong tháng 7, tháng 8 âm lịch vừa qua. Còn thời điểm hiện tại thị trường giao dịch chậm hơn và những lô sụp hầm cũng không còn xuất hiện.

“Mua bất động sản thời điểm này để kiếm lời ngay thì rất khó, bất động sản Đà Nẵng sẽ không còn tăng nóng, tăng nhanh như những năm trước. Hầu hết các nhà đầu tư mua thời điểm này với tâm lý thoải mái, họ mua với mục đích lâu dài”, anh Toàn phân tích.

thi truong bds da nang 1.jpg
Nhiều dự báo chu kỳ hồi phục của bất động sản Đà Nẵng có thể bắt đầu từ giữa năm 2024. (Ảnh: D.Thuỳ)

Chị Xuân, nhân viên công ty bất động sản L.M cũng thừa nhận, hai tháng qua thị trường bất động sản Đà Nẵng đã bớt ảm đạm hơn. Từ đầu tháng 10 đến nay nhóm của chị cũng đã chốt thành công gần chục giao dịch đất nền cho cả khách đầu tư và khách mua để ở.

“Thị trường có rục rịch hơn nhưng hầu hết là giá thương lượng, chủ phải đưa ra mức giá tốt thì mới có người mua”, chị Xuân cho hay.

Anh Nguyễn Đấu, Quản lý bất động sản Rồng Đỏ cho biết, trong một tháng qua, công ty anh có khoảng 12 giao dịch gồm cả đất nền và căn hộ. 

Nhận xét thị trường bất động sản Đà Nẵng thời điểm này, anh Đấu cho biết thị trường đã có thanh khoản, tuy nhiên giao dịch chậm và giá vẫn đi ngang. 

Theo anh Đấu, phân khúc đất nền vẫn được các nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, để có giao dịch thành công thì phải có giá tốt. 

“Có những nhà đầu tư vì thấy giá tốt nên họ mua để dành đó. Họ xác định thời hạn để tương đối lâu, có thể vài năm”, anh Đấu cho hay.

Trong khi đó phân khúc căn hộ có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn. Theo anh Đấu, tín hiệu giảm lãi suất đã tác động đến tâm lý của nhiều khách hàng đang có nhu cầu tìm chỗ ở. Với tài chính chỉ khoảng 1-1,5 tỷ đồng họ sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định mua khi áp lực trả lãi bớt căng thẳng hơn.

Hé lộ thời điểm khởi sắc

Theo báo cáo của Tập đoàn dịch vụ bất động sản DKRA, trong quý 3/2023, thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và các vùng phụ cận đón nhận tín hiệu khả quan về nguồn cung và sức cầu ở phân khúc căn hộ.

Tuy nhiên, đa phần những phân khúc còn lại vẫn duy trì đà sụt giảm từ 2 quý đầu năm. Cụ thể, phân khúc đất nền trong quý 3/2023 chỉ ghi nhận 3 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 54 nền, tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 19%. 

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản cũng cho biết, so với đỉnh điểm thị trường bất động sản vào giữa năm 2022, giá cả bình quân của phân khúc đất nền ở Đà Nẵng đã giảm từ 20-40% tuỳ vị trí. Đây là phân khúc chiếm vai trò chủ đạo trên thị trường và chịu tác động mạnh nhất. 

Mặc dù Chính phủ đã đưa ra các quyết sách nhanh chóng để xử lý những khó khăn trên thị trường thông qua các công cụ điều hành để hạ nhiệt lãi suất, kích cầu…nhưng hiện tại thị trường Đà Nẵng vẫn chưa có tín hiệu phục hồi rõ nét.

Theo ông Lập, điểm tích cực nhất trên thị trường là phân khúc nhà ở xã hội, căn hộ bình dân có mức hấp thụ tương đối khả quan nhờ giá cả phù hợp với nhu cầu ở thực.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản dự báo khả năng cao thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn chưa có nhiều khởi sắc tích cực hơn cho đến quý 3/2024. Thị trường sơ cấp, nguồn cung dự án mới sẽ dự báo tiếp tục khó khăn. Ở thị trường này, phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ bình dân sẽ duy trì sự tích cực.

Còn thị trường thứ cấp có hi vọng sẽ khởi sắc hơn ở tính thanh khoản khi các nhà đầu tư nhận diện rõ nét hơn về cơ hội đầu tư và khả năng tăng giá bất động sản. Phân khúc đất nền vẫn là phân khúc chủ chốt dẫn dắt sự phục hồi trên thị trường thứ cấp. 

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023