Muốn có tác phẩm đỉnh cao, phải đầu tư nghiêm túc

Muốn có tác phẩm đỉnh cao, phải đầu tư nghiêm túc

Trong khuôn Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần V-2022 do Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức, hội thảo sân khấu với sự tham gia của các nhà chuyên môn, giới nghiên cứu, nghệ sĩ để cùng phân tích và đánh giá 3 tác phẩm: Đến bến bờ kia (Đoàn kịch nói Hải Phòng, Đạo diễn – NSƯT Như Lai), Lời thề (Đoàn múa rối Hải Phòng, Đạo diễn – NSND Nguyễn Tiến Dũng) và Đối thoại âm dương (CLB Sân khấu Biển hẹn - đơn vị xã hội hoá Hải Phòng, Đạo diễn – NSƯT Lê Hải).

Cảnh trong vở Đến bến bờ kia.

NSND Trịnh Thuý Mùi cho rằng, 3 vở diễn của Hải Phòng lần này như đã vực dậy một thủa vàng son của sân khấu nơi đây. “3 vở diễn đem đến 3 màu sắc, có sự sáng tạo mới mẻ, khác biệt, bạn bè quốc tế rất thích thú, đây là thành công lớn của liên hoan lần này, góp phần không nhỏ tạo nên thành công của sân khấu thử nghiệm.

Hiện nay rất nhiều đơn vị bị thiếu sự quan tâm của địa phương, nhưng ở Hải Phòng có 5 đơn vị nghệ thuật phát triển, được đầu tư không những về tác phẩm dàn dựng, mà đầu tư cả về cách tiếp cận khác giả, kể cả khán giả vùng sâu, vùng xa. 

Cảnh trong vở Đối thoại âm dương.

Muốn có những tác phẩm đỉnh cao, phải đầu tư nghiêm túc. Khi được đầu tư, các nghệ sĩ hăng say làm việc, khai thác tối đa sức sáng tạo của họ, thắp mãi cho họ ngọn lửa cháy với nghề, khát vọng cống hiến được khơi dậy. Từ đó, khán giả có cơ hội thưởng thức những tác phẩm tốt, lan toả những cái hay cái đẹp tới đời sống, hệ giá trị văn hoá ngày càng thúc đẩy”, NSND Trịnh Thuý Mùi chia sẻ.

Cảnh trong vở rối Lời thề.

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận xét, tính thử nghiệm của 3 vở diễn này đều rất rõ, cách thử nghiệm khác nhau, mức độ thử nghiệm cũng khác nhau nhưng đều rất thành công.

Giám đốc Sở VH-TT Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ, năm 2022 là năm thứ 3 ngành văn hóa, thể thao thực hiện "Đề án Sân khấu truyền hình Hải Phòng". Theo đó, đề án cụ thể hóa sinh động về triển khai thực hiện chủ trương chính sách bảo tồn phát triển văn hóa nghệ thuật, đánh thức tiềm năng của sân khấu Hải Phòng, không những giữ vững được thương hiệu nghệ thuật của từng loại hình sân khấu mà còn xây dựng được những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao. 

Ở góc nhìn của NSND Lê Tiến Thọ, chương trình sân khấu truyền hình của Hải Phòng suốt gần 3 năm qua đã đạt chất lượng nghệ thuật với các chương trình, vở diễn có sự chuyển biến rõ rệt. Đề tài các vở diễn đa dạng, phong phú, không chỉ bó hẹp ở phạm vi lịch sử, mà từng bước chạm đến góc cạnh bắt nhịp với cuộc sống đương đại. Và, hình thức sân khấu truyền hình cần được lan rộng, mạnh mẽ hơn nữa.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023