Muốn trải nghiệm sống như người bản địa, cô gái Bắc Ninh đi du lịch mỗi nơi hơn một tháng

Muốn trải nghiệm sống như người bản địa, cô gái Bắc Ninh đi du lịch mỗi nơi hơn một tháng

Ngô Thanh Thúy (23 tuổi, sống tại Bắc Ninh) vừa kết thúc hành trình trải nghiệm tại Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) kéo dài một tháng. Hơn 8 tháng xa nhà, kể từ 4/2022, đây là lần thứ 3 Thúy dành thời gian ở một vùng đất lâu đến vậy, sau hành trình 40 ngày ở Huế (tháng 8) và 30 ngày ở Buôn Mê Thuột (tháng 11) vừa qua.

Thúy bắt đầu đi du lịch một mình vào tháng 4/2022 với điểm đến là cố đô Huế. Chuyến đi giúp cô gái trẻ hiểu rõ bản thân và thấy tự tin hơn.

Sau lần đến Huế này, 9X Bắc Ninh cũng thực hiện thêm nhiều chuyến đi khác tới Cát Bà (Hải Phòng), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cửa Lò (Nghệ An). Đặc biệt, chỉ 4 tháng sau đó, cô gái trẻ quyết định trở lại mảnh đất cố đô.

Thúy tận hưởng hành trình 40 ngày ở Huế hồi tháng 8/2022.

Tuy nhiên, thay vì ở lại 3-4 ngày như trước, lần này, Thúy quyết định ở đây 40 ngày để sinh hoạt và trải nghiệm như người địa phương. Cô cũng không tới những địa điểm du lịch nổi tiếng mà dành thời gian tìm hiểu về cuộc sống, văn hóa như đạp xe dạo quanh thành phố, dậy sớm đi chợ dân sinh, trò chuyện với bà con bản địa hay thưởng thức các món ăn đặc sản dân dã,…

Thúy duy trì thói quen đạp xe khi ở Huế: Đạp xe quanh thành phố, đạp xe dọc bờ sông Hương vào chiều tà hay đạp xe dọc bờ sông - đường lên chùa Thiên Mụ để ngắm hoàng hôn tím tuyệt đẹp.

Thúy thừa nhận, chuyến đi dài ngày mang đến cho bản thân nhiều trải nghiệm khác lạ. Trong khi những chuyến đi ngắn ngày trước đó, cô không thu nạp được gì, cũng không có ấn tượng nào với mảnh đất mình đã đặt chân tới ngoài loạt ảnh check-in làm kỷ niệm.

Bởi vậy, sau lần du lịch Huế 40 ngày hồi tháng 8, Thúy quyết định tới trải nghiệm ở Buôn Mê Thuột trong 1 tháng và kéo dài hành trình tại vùng đất Măng Đen (Kon Tum) trước khi trở về nhà đón Tết. 

Ở Buôn Ma Thuột, Thúy rất xúc động trước sự thân thiện, tốt bụng của người dân. Ở đây, cô được chủ nhà coi như con cháu, quan tâm từ bữa ăn đến giấc ngủ hay sẵn sàng chia sẻ từng món ăn, trái cây trong vườn. Kể cả khi xe hỏng trên đường, Thúy cũng được người dân xung quanh giúp đỡ mà không cần báo đáp.

Với những chuyến đi dài ngày như vậy, 9X chọn nghỉ tại homestay thay vì thuê trọ với giá từ 3-5 triệu đồng/tháng, vừa đảm bảo tiện nghi, vừa tiết kiệm chi phí. Trong hình là căn nhà Thúy ở tại Buôn Mê Thuột.

Nữ travel blogger trải nghiệm làm gốm truyền thống của người M’Nông ở huyện Lắk.

Thúy cũng làm quen và trở nên thân thiết với một nam hướng dẫn viên địa phương tên là Sol. Sol dẫn cô tới rừng, tới thác, chinh phục nhiều khu vực hoang sơ hùng vĩ hay dạo quanh buôn làng và hăng say kể cho cô nghe về cuộc sống, văn hóa, truyền thống nơi đây.

“Tuổi thơ của mình gắn liền với cánh đồng bao la, với những buổi chiều mùa xuân theo mẹ ra đồng hái lá khúc hay những trưa hè cùng bạn bè trốn bố mẹ đi chơi đồ hàng, hái hoa sen và đào khoai lang về nướng. Và khi đến Buôn Mê Thuột, mình như được sống lại ký ức của những năm tháng tuổi thơ”, nữ travel blogger chia sẻ.

Cũng như những chuyến đi dài hơi khác, Thúy từ từ trải nghiệm từng nơi, dành nhiều giờ cho một địa điểm thay vì “chạy sô” check-in như du lịch ngắn ngày.

Sau Buôn Mê Thuột, Thúy di chuyển tới Măng Đen (Kon Tum) và được chứng kiến nhiều kiểu thời tiết, khi từ nắng ấm chuyển sang mưa lạnh, khi mây giăng kín lối và sương mù,…

“Gần một tháng mình ở Măng Đen, số ngày nắng ráo chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thời tiết khắc nghiệt, gió thổi mạnh tới mức nhà bị tốc mái, tường nứt vỡ, biển hiệu đổ ngổn ngang,... Mình đã sống trong cái lạnh ấy chỉ với một vali quần áo, không có bất kì chiếc áo len nào”, Thúy nhớ lại.

Những ngày ở Măng Đen, Thúy chọn sống tại một nơi nằm khá xa trung tâm. Mỗi khi muốn mua nhu yếu phẩm, cô phải lên chợ thị trấn cách đó 10km. 

“Đường vào nhà mình có nhiều khúc cua và dốc. Một số đoạn là đường đất, chưa đổ bê tông nên trời mưa, đường rất lầy và trơn. Thậm chí ở đây cũng không có đèn đường nhưng may mắn, khi cần đi đâu, mình đều được anh chị chủ nhà chở đi”, 9X kể thêm.

Về ăn uống, Thúy duy trì thói quen ăn chay trường như khi ở nhà. Cô không đặt nặng vấn đề phải thưởng thức hết đặc sản địa phương khi du lịch bất cứ đâu.

Thúy thừa nhận, vùng đất này tuy khắc nghiệt nhưng khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh. Ngày rời đi, dù bỏ lỡ mùa hoa mai anh đào nở rộ nhưng nữ travel blogger vẫn vui vì thu nạp được nhiều thứ thú vị. 

9X nhận ra, việc “du lịch chậm” giúp cô cảm nhận và chiêm nghiệm trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, điểm trừ là tốn kém nhiều chi phí, phải tự túc mọi thứ và đôi khi thấy nhớ nhà. Nhất là khi rời đi, cô cảm thấy buồn, bứt rứt và nhung nhớ mảnh đất mình đã đến và sống những ngày ý nghĩa.

“Sau mỗi hành trình như vậy, khi trở về, mình học được cách trân trọng những gì đang có và không ngại thể hiện tình cảm đối với những người quan trọng xung quanh. Từ một người luôn sống khép kín, khó tính và có phần lạnh lùng, mình trở nên cởi mở và thân thiện hơn. Ba mẹ, người thân cũng thấy mừng vì mình có sự thay đổi tích cực đó”, Thúy bày tỏ.

Ảnh: Ngô Thanh Thúy

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023