Nghèo khó là thách thức và cơ hội để Quảng Bình phát triển

Nghèo khó là thách thức và cơ hội để Quảng Bình phát triển

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 238/CĐ-TTG ngày 10/4/2023 về thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trong thời gian tới, chiều 13/5, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với địa phương này.

Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Chính phủ với UBND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Quang Thành

Báo cáo với đoàn công tác tại buổi làm việc, ông Đoàn Ngọc Lâm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, những tháng đầu năm tỉnh Quảng Bình đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như tốc độ tổng sản phẩm GRDP quý I năm 2023 của tỉnh tăng 8,34% so với cùng kỳ (đứng thứ 10/63 tỉnh, thành cả nước; đứng thứ 3/19 tỉnh, thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên).

Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 12/4/2023 (là địa phương thứ 9 trên toàn quốc được phê duyệt quy hoạch tỉnh). 

Ông Đoàn Ngọc Lâm – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Quang Thành

Tổng mức bán lẻ hàng hóa 4 tháng ước đạt 15.468,7 tỷ đồng; tổng số khách du lịch đến Quảng Bình 4 tháng ước đạt gần 1 triệu lượt khách, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước đến hết tháng 4 thực hiện hơn 1.550 tỷ đồng. 

Xác định giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, các ngành, địa phương, UBND tỉnh Quảng Bình đã tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các chủ đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023; nhiều công trình, dự án chuyển tiếp được các đơn vị triển khai, chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 

Giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 của tỉnh Quảng Bình đến hết tháng 4 thực hiện gần 840 tỷ đồng, đạt 15,3% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. 

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng tỉnh Quảng Bình còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kế hoạch đầu tư công và các Chương trình mục tiêu quốc gia; trong sản xuất kinh doanh và thực hiện các dự án đầu tư, xây dựng cũng như hoạt động xuất nhập khẩu… 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã nêu lên 22 nội dung kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương nhằm giúp tỉnh giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng cường kinh tế; giải ngân nguồn vốn đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu của địa phương. 

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Quang Thành

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Quảng Bình đạt được trong thời gian qua. 

Thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị tỉnh Quảng Bình cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chỉ đạo của Chính phủ, nhằm tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, xây dựng hạ tầng, giải ngân vốn đầu tư công,… 

“Trong nhiệm kỳ này, tỉnh đưa ra mục tiêu phát triển hạ tầng, kết cấu hạ tầng, tôi nghĩ là đúng và trúng.

Tuy nhiên, hạ tầng hiện nay không giống ngày xưa, không chỉ là giao thông, đường sá mà còn là hạ tầng số, hạ tầng thể chế, hạ tầng xanh…

Vì vậy, để phát triển hạ tầng thì phải phát triển đồng bộ, cái này hỗ trợ cho cái kia, phải có góc nhìn mới”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu ngành TT&TT, nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Bình còn nghèo khó, gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội.

“Tuy nhiên, nghèo khó thì ý chí vươn lên càng mạnh mẽ. Đây là thách thức nhưng cũng chính là cơ hội cho các tỉnh khó khăn. Nghèo khó nhưng có cách tiếp cận mới thì sẽ phát triển”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bộ trưởng Bộ TT&TT tặng sách cho lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Quang Thành

Qua 2 ngày cùng đoàn công tác Chính phủ làm việc với các địa phương TT-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, có nhiều điểm giống nhau giữa các tỉnh khi kiến nghị với đoàn công tác là liên quan đến vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công…

Đối với các bộ, ngành liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị cần tiếp nhận toàn bộ kiến nghị, đề xuất của tỉnh Quảng Bình để giúp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. 

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và những nội dung thảo luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đoàn công tác ghi nhận đầy đủ tổng hợp để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023