Nhiều Việt kiều muốn có lại quốc tịch, trở về Việt Nam

Nhiều Việt kiều muốn có lại quốc tịch, trở về Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, năm qua phát huy tinh thần Việt Nam, bà con kiều bào đã không ngừng thích ứng, vượt qua khó khăn, đoàn kết, khẳng định vị thế tại nước sở tại, tiếp tục hướng về quê hương đất nước.

“Những người con đất Việt dù đi đâu, làm gì cũng đều phát huy những giá trị Việt, làm lan tỏa tới thế hệ người Việt trẻ, với các phong trào dạy, học tiếng Việt, gìn giữ các nét văn hoá đến các thế hệ người Việt thứ hai, thứ ba”, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu.

Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam, bà con ta đã có những nghĩa cử cao đẹp ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ mỗi khi trong nước gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Điều này thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với truyền thống đại đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” quý báu của dân tộc.

Tại cuộc gặp mặt, đoàn kiều bào tiêu biểu là các doanh nhân, trí thức, đại diện các Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài đã chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, nêu ý kiến về các vấn đề để làm tốt hơn và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. 

Lãnh đạo UB TƯ MTTQ Việt Nam và bà con kiều bào.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, Việt kiều tại Canada chia sẻ: “Chúng ta có ra nước ngoài bằng bất cứ lý do nào khác nhau đi chăng nữa nhưng quê hương chỉ có một, hãy luôn hướng về quê hương. Nếu chúng ta làm được gì đó tốt cho quê hương thì cũng góp phần xây dựng quê hương, tỏ rõ uống nước nhớ nguồn”.

Ông cho biết, hai vấn đề được bà con rất quan tâm hiện nay là quốc tịch và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Ông Bắc bày tỏ, tâm nguyện bà con muốn trở về Tổ quốc, có quốc tịch nhưng gặp nhiều khó khăn khi luật hiện hành vẫn còn “mơ hồ, không rõ ràng”. 

Đã đầu tư trong nhiều lĩnh vực ở Việt Nam hơn 20 năm, ông Nguyễn Hoài Bắc nhận định nhiều thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp. Dẫn chứng, một Việt kiều muốn xin phép mở cửa hàng tại Việt Nam thì phải trải qua đủ loại giấy tờ.

Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài tặng quà cho bà con kiều bào.

Ông mong muốn MTTQ Việt Nam và các bộ ngành quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con làm ăn, đầu tư trong nước, bởi “huy động nguồn lực lớn của hơn 5,3 triệu kiều bào – đây là nguồn lực, chất xám vô cùng lớn cho đất nước". Theo thống kê hằng năm có từ 17-18 tỷ USD kiều hối đổ về trong nước, đây là tiền tươi, thóc thật giúp cân bằng cán cân thanh toán ngoại hối của Việt Nam.

Ông Hoài Bắc cũng cho biết, “nhiều kiều bào muốn quay trở lại quốc tịch Việt Nam, muốn trở về Việt Nam, nhất là những người già, kể cả khi họ nằm xuống cũng muốn nằm trên mảnh đất quê hương”.

Đồng lòng phát triển quê hương đất nước

Thông tin tới bà con kiều bào về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài khẳng định, năm 2022 vượt qua những khó khăn thách thức, nước ta đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Để đạt được những kết quả đó là nhờ vào sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của nhân dân cả nước cũng như sự đóng góp to lớn của đồng bào ta ở nước ngoài.

Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài.

Ông bày tỏ vui mừng được đón tiếp bà con về thăm Tổ quốc và có những chia sẻ tâm huyết, sâu sắc với MTTQ Việt Nam – “ngôi nhà chung” của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Điều này thể hiện tình cảm quê hương luôn thấm đẫm trong con người Việt Nam mỗi khi Tết đến, Xuân về.

“Trong sự phát triển chung và trong vị thế đối ngoại của đất nước năm qua có sự ủng hộ, đóng góp thiết thực ngày càng to lớn của người Việt Nam ở nước ngoài từ kinh tế, thương mại, đầu tư, đào tạo nhân lực…Với góc nhìn MTTQ, chúng tôi đánh giá cao công tác an sinh xã hội với sự giúp đỡ chính của đồng bào ta với nhau”, ông Phùng Khánh Tài nhấn mạnh.

“Đi đâu mình cũng tự hào, hạnh phúc khi nói rằng mình là người Việt Nam, vì người Việt ta ứng xử với nhau, yêu thương nhau, tôi thấy rất tuyệt vời”, Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam khẳng định.

MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của bà con kiều bào; phối hợp, kiến nghị với các cơ quan chức năng, các địa phương trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, tạo sự đồng thuận, chuyển biến tích cực trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của bà con. 

5 tập thể và 9 cá nhân được UB TƯ MTTQ Việt Nam vinh danh, biểu dương vì có những đóng góp trong xây dựng đất nước.

MTTQ Việt Nam cũng sẽ kết nối, hỗ trợ kiều bào về thủ tục hành chính, kiến nghị những chính sách nhằm thu hút, tạo điều kiện để kiều bào vừa có thể xây dựng sự nghiệp trên chính quê hương mình, vừa góp phần xây dựng đất nước…

Ông Phùng Khánh Tài mong muốn bà con kiều bào tiếp tục động viên nhau đoàn kết, chấp hành nghiêm pháp luật của nước sở tại, tiếp tục giúp nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, trở thành người công dân tốt và đóng góp cho nước sở tại cũng như tiếp tục chung sức, đồng lòng phát triển quê hương đất nước.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023