Những lãnh đạo xã bị kỷ luật sau ‘cơn sốt đất’ ở TP. Buôn Ma Thuột

Những lãnh đạo xã bị kỷ luật sau ‘cơn sốt đất’ ở TP. Buôn Ma Thuột

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến giữa năm 2022 đã diễn ra "cơn sốt đất" trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Khi "cơn sốt đất" ở cao trào, việc xây dựng trái phép các công trình nhà ở, khu vui chơi giải trí... diễn ra hết sức phức tạp.

Cưỡng chế một căn nhà xây dựng trái phép tại phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột.

Khi "cơn sốt đất" lắng xuống, UBND TP. Buôn Ma Thuột rà soát, phát hiện có hàng trăm công trình nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, ngoài quy hoạch, vượt hạn mức. Việc xây dựng trái phép xảy ra trong một thời gian dài, đặc biệt có sự buông lỏng quản lý của nhiều cán bộ chủ chốt cấp phường, xã.

Trước diễn biến phức tạp của sự việc, lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sau đó, hàng chục căn nhà xây dựng trái phép bị cưỡng chế, dỡ bỏ. Đặc biệt, 14 cán bộ lãnh đạo cấp phường, xã bị kỷ luật từ hạ bậc lương, khiển trách, cảnh cáo cho tới cách hết chức vụ.

Cụ thể, tại phường Thành Nhất, bà Lê Thị Loan (Chủ tịch UBND phường) và ông Vũ Tiến Thành (Phó chủ tịch UBND phường) bị cách chức vì để 60 trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, 3 trường hợp xây trái phép các công trình khác.

UBND TP. Buôn Ma Thuột cho rằng, bà Loan và ông Thành thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thời gian vi phạm kéo dài, số lượng nhiều, hậu quả lớn, khó khắc phục, gây thiệt hại về tài sản, công sức của người dân. Sai phạm của 2 lãnh đạo UBND phường Thành Nhất được đánh giá là rất nghiêm trọng.

Liên quan đến việc xây dựng trái phép tại phường Thành Nhất còn có 2 cán bộ địa chính là Lê V.K và Phạm V.L bị hạ bậc lương.

Tại xã Ea Kao, ông Phan Văn Trường (Chủ tịch UBND xã) và ông Lê Hồng Thái (Phó Chủ tịch UBND xã) bị kỷ luật cảnh cáo. Ngoài ra, 2 cán bộ địa chính cũng bị kỷ luật cảnh cáo và khiển trách.

Những cán bộ trên được xác định để 38 trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, 39 trường hợp vi phạm xây dựng nhà ở vượt diện tích đất ở; việc xử lý, ngăn chặn các công trình xây dựng trái phép chưa đúng quy định; thiếu kiên quyết, chưa tổ chức cưỡng chế các trường hợp vi phạm...

Tại xã Cư Êbuar, kỷ luật cảnh cáo cán bộ địa chính Trần H.N và khiển trách cán bộ địa chính Nguyễn X.D.

Hai cán bộ này được xác định chưa khắc phục hậu quả hàng chục trường hợp vi phạm trong công tác xây dựng; không theo dõi đôn đốc kiểm tra chấp hành quyết định của đối tượng bị xử phạt.

Tại xã Hòa Thắng, kỷ luật khiển trách ông Quang Văn Tuy (Chủ tịch UBND xã), ông Ngô Quang Tiến (Phó chủ tịch UBND xã) và 2 cán bộ địa chính.

Những cán bộ này được xác định, thiếu tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý đất đai; thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, để xảy ra hàng chục trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và vượt hạn mức cho phép.

Với sự quyết liệt xử lý của UBND TP. Buôn Ma Thuột, hiện nay không còn tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại các phường, xã.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023