Những loại quả 'rẻ như cho' ở nước ngoài, về Việt Nam giá đắt đỏ

Những loại quả 'rẻ như cho' ở nước ngoài, về Việt Nam giá đắt đỏ

Quả biwa

Biwa còn có tên gọi khác là quả nhót Nhật hay thanh trà Nhật. Ở Nhật, cây biwa mọc dại ven đường, sườn đồi để làm bóng mát. Quả biwa được xếp vào dạng bình dân và thuộc dòng trái cây có giá rẻ. Vào mùa biwa chín, nhiều người không ăn mà để mặc cho quả rụng hoặc để chim ăn.

Năm 2017, quả biwa xuất hiện tại thị trường Việt Nam và khiến cho nhiều người "phát cuồng". Khi mới về Việt Nam, biwa được bán với giá 4 triệu đồng/kg. Nhiều người muốn ăn phải đặt trước cả tuần mới có hàng. 

Quả biwa ở Nhật được xếp vào dạng bình dân (Ảnh: Dân Trí)

Quả biwa có màu vàng cam, hình bầu khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng. 

Nho chuỗi ngọc

Mấy năm trước, người tiêu dùng Việt Nam háo hức săn lùng một loại quả lạ mang cái tên cực sang chảnh "nho chuỗi ngọc" dù giá khá "chát". Khi mới được nhập khẩu vào Việt Nam, nho chuỗi ngọc được bán với giá 2 triệu đồng/kg.

Tại nhiều quốc gia châu Âu, nho chuỗi ngọc là cây mọc bờ mọc bụi (Ảnh: Dân Việt)

Loại nho này có 4 màu đỏ, đen, hồng, trắng, mỗi chùm chỉ vài quả, quả tròn mọng, to bằng đầu ngón tay, có vị chua... Tuy không ngọt như các giống nho khác nhưng lại rất hấp dẫn, quả chín mọng đẹp, nhìn thấy được cả hạt bên trong đẹp như những chuỗi ngọc.

Nhưng tại nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan…, nho chuỗi ngọc là cây mọc bờ mọc bụi. Nhiều người Việt đang sinh sống tại các nước có loại cây này đều khẳng định, đó không phải là nho mà chỉ là một loại cây thuộc họ dâu, không hề đắt đỏ như ở Việt Nam. Giá nho chuỗi ngọc ở nước ngoài khoảng 150.000-400.000 đồng/kg.

Quả cherry

Cherry là một trong những loại hoa quả nhập khẩu "sang chảnh" được ưu chuộng ở Việt Nam. Hồi mới vào Việt Nam, cherry có giá khoảng 800.000-1.200.000 đồng/kg tùy vào chất lượng và kích cỡ. Những năm gần đây, giá cherry ở Việt Nam hạ nhiệt hơn do lượng hàng dồi dào hơn, chỉ khoảng 300.000-500.000 đồng/kg. Các loại cherry phổ biến ở Việt Nam là cherry Mỹ, Úc.

Cherry có nguồn gốc từ châu Âu. Cây cherry thuộc loại cây thân gỗ, thường mọc tự nhiên hoặc được trồng hai bên đường để trang trí và làm bóng mát. Tại nhiều nước châu Âu, cherry giá chỉ khoảng 4-5 Euro/kg, tương đương hơn 100.000 đồng/kg.

Quả thanh mai

Quả thanh mai từng gây sốt trên thị trường bởi hình dáng lạ, có vị chua ngọt dễ ăn. Theo các chuyên gia, cây thanh mai mọc tự nhiên ở Ấn Độ, Nepal, Lào, Nhật Bản, Trung Quốc... Hiện thanh mai cũng được trồng nhiều ở một số vùng núi của Việt Nam.

 Quả thanh mai từng được bán với giá từ 120-200 nghìn đồng/kg (Ảnh: Dân Việt)

Ở Việt Nam, quả thanh mai từng được bán với giá từ 120.000-200.000 đồng/kg, mức giá được cho không hề rẻ. Ở Trung Quốc, quả thanh mai có giá chỉ khoảng 10 Nhân dân tệ/kg (tương đương 35.000 đồng/kg).

Quả việt quất

Quả việt quất là loại quả bình dân ở một số nước châu Âu như Australia, Mỹ và New Zealand, Chile,... giá chỉ khoảng 10 Euro (tương đương 260.000 đồng/kg).

Khi mới có mặt tại thị trường Việt Nam, việt quất được bán với giá 1-2 triệu đồng/kg. Mấy năm trở lại đây, giá việt quất rẻ hơn nhiều, chỉ từ 500.000-800.000 đồng/kg. 

Quả mâm xôi

Cây mâm xôi mọc hoang dại nhiều ở các nước châu Âu, Bắc Mỹ. Quả mâm xôi có hai loại đặc trưng là mâm xôi đỏ và mâm xôi đen. Tại Anh, mâm xôi được bán trong các siêu thị với giá chỉ khoảng 300.000 đồng/kg.

Ở Việt Nam, một số cửa hàng bán trái cây ngoại từng rao bán mâm xôi nhập với giá lên tới 1-1,2 triệu đồng/kg. Có thời điểm khách muốn mua phải đặt hàng trước từ 2-3 ngày. Hiện nay, mâm xôi đã được trồng nhiều ở Đà Lạt (Lâm Đồng).

Chợ trái cây Tết: 9 quả táo giá 4 triệu đồng vẫn đắt khách muaĐứng đầu danh sách các loại trái cây nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam nên táo được bày bán la liệt chợ, siêu thị. Vậy nhưng sát Tết Quý Mão 2023, loại táo phúc thần có giá từ 3-4 triệu đồng một hộp 9 quả vẫn đắt khách mua.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023