Những vụ ô tô húc bay rạp đám hiếu, hỷ dựng dưới lòng đường

Những vụ ô tô húc bay rạp đám hiếu, hỷ dựng dưới lòng đường

Việc dựng rạp đám cưới, đám tang lấn chiếm lòng đường lâu nay vẫn khiến nhiều người tranh cãi. Mới đây, mạng xã hội lại lan truyền clip với lời than vãn "khổ chủ nhà quá" của một phụ nữ khi bị lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường.

Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình trước cách xử lý của lực lượng chức năng, bởi vì trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi ô tô lao vào rạp đám cưới, đám tang dựng trên vỉa hè, lòng đường.

Ô tô lao vào rạp dựng lấn lòng đường

Vào đầu tháng 10/2022, cư dân mạng xôn xao chia sẻ clip với hình ảnh xe container húc bay rạp đám cưới dựng giữa đường ở Hải Dương.

Sự việc thực tế xảy ra vào tối 9/9/2022, camera an ninh đã ghi lại tình huống xe container húc bay rạp đám cưới tại cầu Mây (cầu vượt sông Kinh Môn nối huyện Kinh Môn với huyện Kim Thành, Hải Dương).

Xe container húc bay rạp đám cưới dựng giữa đường ở Hải Dương (Ảnh cắt từ clip)

Nhiều ý kiến cho rằng, may mắn vụ tai nạn diễn ra ban đêm khi không có người trong rạp. Nếu tình huống xảy ra ban ngày khi khách của chủ nhà đến đông thì hậu họa khôn lường.

Trước đó 4 tháng, vào ngày 29/5/2022, một ô tô cũng lao vào rạp đám tang dựng lấn lòng đường ở Ninh Bình. Lãnh đạo UBND huyện Hoa Lư cho biết, vụ tai nạn hi hữu xảy ra vào khoảng 21h40 trên đường QL 38B, đoạn qua thị trấn Thiên Tôn.

Hình ảnh từ camera an ninh ghi lại cho thấy, vào thời điểm xảy ra tai nạn có nhiều người đang ngồi uống nước trong rạp đám tang thì bất ngờ một ô tô lao tới, đâm qua rạp. Do bất ngờ nên nhiều người không kịp tránh, bị ô tô đâm văng ra khỏi chỗ ngồi. Tai nạn đã khiến 3 người dân bị thương.

Hiện trường vụ ô tô lao vào rạp đám tang dựng lấn lòng đường ở Ninh Bình (Ảnh cắt từ clip)

Một vụ tai nạn khác xảy ra vào 6h45 ngày 10/3/2019, tại Km15 trên Quốc lộ 70 đoạn qua xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình, Yên Bái). Khi đó, xe đầu kéo BKS: 19C-074.70 kéo theo rơ-moóc chạy theo hướng Phú Thọ - Yên Bái đã va chạm với xe tải BKS: 21K-4341 đi chiều ngược lại.

Sau đó, xe đầu kéo mất lái đâm vào một rạp đám cưới dựng trên đường. Chiếc xe chỉ dừng lại hẳn khi lao vào một hố gần khu vực này. Sự việc khiến nhiều người trong đám cưới hoảng hốt bỏ chạy. May mắn không có thiệt hại về người.

Xe tải tông chết người cạnh rạp đám cưới

Vào tháng 11/2015, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra khi xe tải tông 1 thiếu nữ tử vong cạnh rạp đám cưới ở cầu vượt Gò Dưa (phường Bình Chiểu, TP.HCM).

Cụ thể, vào đêm 21/11/2015, tài xế lái xe tải cẩu 20 tấn lá thép chạy trên đường Lê Thị Hoa, hướng từ Khu công nghiệp Sóng Thần về tỉnh lộ 43.

Khi cách cầu vượt Gò Dưa hơn 1km, ô tô mất phanh, dù tài xế đã tìm mọi cách xử lý nhưng ô tô vẫn lao như điên. Ô tô lao đi hơn 700m, húc xe máy của đôi nam nữ chạy cùng chiều văng trúng người phụ nữ và bé gái 3 tuổi đang ngồi trong quán hủ tiếu.

Khi đến cạnh rạp đám cưới dựng dưới lòng đường, ô tô tông trúng một thiếu nữ 15 tuổi khiến nạn nhân chết tại chỗ, đồng thời hất văng xe lôi tự chế của một người dân lên lề đường.

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Báo Thanh niên) 

Bố của thiếu nữ xấu số từng cho rằng, nếu vỉa hè chỗ này không bị lấn chiếm thì con gái đâu phải đi dưới lòng đường để bị ô tô tông như thế.

Trong vụ tai nạn này, cơ quan chức năng nhận định, rạp đám cưới dựng trái phép, lấn ra nửa đường, dù không phải nguyên nhân gây ra vụ tai nạn nhưng đã làm mất trật tự giao thông.

Dựng rạp lấn chiếm lòng đường là trái phép

Theo quy định của pháp luật, hè phố chỉ được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông trong trường hợp: Tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình, thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ; Tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình, thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ.

Hộ gia đình phải thông báo với UBND phường, xã sở tại trước khi sử dụng tạm thời một phần hè phố. Việc sử dụng tạm thời này không được gây mất trật tự an toàn giao thông.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội lưu ý, việc dựng rạp phục vụ hiếu, hỉ của hộ gia đình dưới lòng đường, trên toàn bộ hè phố là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông, bởi đa phần các rạp đều không có cảnh báo, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chỉ thiếu chú ý quan sát, không bảo đảm tốc độ, xử lý kịp thời là có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Dỡ rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường: Tranh cãi giữa tình và lý?Mạng xã hội những ngày qua lan truyền clip với lời than vãn "khổ chủ nhà quá" của một phụ nữ khi bị lực lượng chức năng yêu cầu tháo dỡ rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường. Chị này cho rằng "luật thì cũng phải có chút tình người".

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023