Thứ trưởng Bộ Công an: Nếu hạ tiêu chuẩn PCCC, hậu quả sẽ rất lớn

Thứ trưởng Bộ Công an: Nếu hạ tiêu chuẩn PCCC, hậu quả sẽ rất lớn

Chiều nay (10/4), báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3 tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, trong thời gian gần đây, cử tri quan tâm và phản ánh còn nhiều điều kiện kinh doanh quy định chung chung, thiếu minh bạch, bất hợp lý.

Làm tăng chi phí quá mức cho doanh nghiệp

Theo phản ánh của cử trị, có tình trạng công tác PCCC được siết chặt với hàng loạt ngành nghề sản xuất, kinh doanh do xảy ra một số vụ hoả hoạn gây thương vong tại các cơ sở kinh doanh karaoke. 

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Theo phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, quy định về điều kiện đảm bảo PCCC chưa khoa học; chưa phân loại theo mức độ rủi ro của ngành nghề sản xuất, kinh doanh… làm tăng chi phí quá mức cho doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã và đang sản xuất, kinh doanh nhiều năm buộc phải tạm dừng hoạt động do không đáp ứng được yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo, đôn đốc các Bộ ngành và địa phương đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, ngành và địa phương trong thời gian tới.

Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp phân loại mức độ rủi ro về phòng cháy chữa cháy; tháo gỡ các bất cập trong quy định về PCCC để tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất kiến nghị sửa đổi các văn bản liên quan theo hướng phân loại mức độ rủi ro về PCCC đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh; áp dụng các điều kiện về PCCC theo mức độ rủi ro; giảm tối đa chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp.

Tránh tình trạng “thấy vi phạm là cấm” 

Tiếp thu ý kiến đề nghị của Ban Dân nguyện, Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng cho rằng, ngoài việc áp dụng quy định pháp luật hiện nay về PCCC cần nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp kinh doanh trong trường hợp có điều kiện về an ninh trật tự thì cần tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định PCCC.

"Nếu chúng ta hạ mức các tiêu chuẩn về PCCC thì hậu quả là rất lớn, liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân", Thứ trưởng Công an nhấn mạnh.

Thứ trưởng Công an Lê Quốc Hùng

Trung tướng Lê Quốc Hùng cho rằng, trong trường hợp cụ thể thì Bộ Công an sẽ tiếp thu để nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có thể thay đổi, điều chỉnh, bổ sung.

Vấn đề ở đây là phải tăng cường tính tự giác trong chấp hành, tuân thủ quy định PCCC, người đứng đầu các cơ sở trọng điểm về chính trị, văn hóa, xã hội và hộ kinh doanh cá thể phải thường xuyên có ý thức tổ chức kiểm tra việc đảm bảo quy định PCCC.

Đồng thời, doanh nghiệp cần phối hợp tốt trong việc thẩm định, rà soát và bổ sung kịp thời các yêu cầu PCCC để phòng ngừa. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh bày tỏ đồng tình với báo cáo của Ban Dân nguyện phản ảnh các khó khăn của doanh nghiệp với các quy định về PCCC.

Ông Thanh nêu thực tế, sau thời kỳ Covid-19, doanh nghiệp đã rất khó khăn thì nay lại gặp khó hơn trong quy định về tiêu chuẩn PCCC. Doanh nghiệp nói sẵn sàng làm theo nhưng không biết thực hiện như thế nào, làm bằng vật liệu gì để đáp ứng các yêu cầu PCCC.

Vì vậy, ông đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng PCCC có cách nào đó hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện khả thi các yêu cầu về PCCC.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, việc siết chặt điều kiện kinh doanh, nhất là về PCCC, phải có các quy định chuyển tiếp.

“Thủ tướng Chính phủ nói không điều hành giật cục, các hướng dẫn cần rõ hơn để tránh tình trạng “thấy vi phạm là cấm” gây khó khăn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội”, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý. 

Cử tri lo số người muốn rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng

Cử tri lo số người muốn rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng

Cử tri và nhân dân cả nước lo lắng về tình trạng nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, số lượng người muốn rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng ảnh hưởng đến mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân và gây ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023