Thủ tướng: Vụ việc đăng kiểm làm cho ngành giao thông mất người, mất uy tín

Thủ tướng: Vụ việc đăng kiểm làm cho ngành giao thông mất người, mất uy tín

Tại Hội nghị tổng kết của Bộ GTVT tổ chức chiều 13/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, công việc của Bộ năm 2022 tuy nhiều, nhưng lãnh đạo Bộ đã điều hành quyết liệt, nắm chắc vấn đề của từng công việc nên các nhiệm vụ đều cơ bản hoàn thành.

Trong công tác quy hoạch, Bộ GTVT đã hoàn thành 4/5 nhiệm vụ, riêng lĩnh vực hàng không hiện đang làm nhưng vẫn còn vướng một vài vấn đề.

Đối với quy hoạch sân bay, Thủ tướng cho rằng các tỉnh gần nhau vẫn có thể làm sân bay, miễn sao đầu tư ít mà đem lại hiệu quả, thuận lợi cho việc đi lại...

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị tổng kết Bộ GTVT. Ảnh: Huy Hùng


Về phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng cho biết, năm 2022 Bộ GTVT làm được 6 dự án quan trọng gồm 4 dự án cao tốc Bắc-Nam và nâng cấp 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Ngoài ra Bộ cũng đã khởi công 12 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025).

Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được quan tâm và đạt kết quả, nhiều quy định mới được cộng đồng đón nhận. Việc triển khai công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số đã đạt được những kết quả khả quan…

Tổ chức lại hoạt động đăng kiểm 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế của hoạt động GTVT. Cụ thể công tác quản lý nhà nước ở nhiều mảng còn chưa theo kịp thực tiễn; còn chồng chéo giữa các quy định pháp luật như chính sách.

Các dự án triển khai còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, một số dự án chậm tiến độ, tình trạng bán thầu; vẫn còn xảy ra những vụ việc tham nhũng, tiêu cực như tại các trung tâm đăng kiểm…

Thủ tướng cho rằng, vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm ô tô vừa qua cho thấy cơ chế sinh ra tiêu cực. Sai phạm làm cho nhiều người bị bắt tạm giam, công an phải mất thời gian điều tra, đưa ra xét xử.

“Vụ việc đăng kiểm làm cho ngành giao thông mất người, mất uy tín. Do vậy cần rút kinh nghiệm, tổ chức lại hoạt động đăng kiểm để tạo ra cái bình thường thay vì cái bất bình thường; để không xảy ra tình trạng ô tô xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm như hiện nay”, Thủ tướng chỉ đạo và yêu cầu Bộ GTVT xử lý nghiêm sai phạm, đồng thời tạo tư duy và cách làm mới, không để xảy ra vụ việc tương tự trong hoạt động đăng kiểm.

Không chia dự án thành các gói thầu nhỏ

Thủ tướng nhấn mạnh, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu cần được ưu tiên thực hiện trong năm 2023.

Do vậy, Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc để huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông bằng các hình thức BT, BOT, nếu vướng mắc ở đâu cần nỗ lực tháo gỡ; vấn đề là phải làm nghiêm túc, không được tham ô, tham nhũng; phải có cơ chế, công cụ kiểm soát chặt chẽ. 

Thủ tướng yêu cầu không chia nhỏ dự án thành nhiều gói thầu. Ảnh: CTV.


Với các dự án giao thông lớn không nên chia nhỏ thành nhiều gói thầu. Việc chia gói thầu đường cao tốc từ 5-10 nghìn tỷ đồng là bình thường, dự án lớn phải làm lớn, nhà thầu nào có năng lực mới được làm, hoặc không thì đấu thầu quốc tế. 

Trong công tác đấu thầu, Thủ tướng lưu ý không để xảy ra tình trạng bán thầu, để rồi khi xảy ra vấn đề gì không tìm thấy nhà thầu ban đầu ở đâu. Các Ban quản lý dự án phải xem lại, rút kinh nghiệm, dứt khoát phải tránh tiêu cực, tham nhũng. 

Đồng thời, lưu ý Bộ GTVT phải tập trung đổi mới hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng phục vụ, tránh tiêu cực trong điều hành.

Thủ tướng nêu rõ bất cập trong hoạt động vận tải hàng không khi việc cấp giờ cất hạ cánh (slot) có biểu hiện tiêu cực gây bất bình đẳng cho các hãng.

“Việc cấp phép slot ở các sân bay hiện nay tiêu cực lắm. Tại sao có hãng tập trung giờ tốt, có hãng không? Tại sao chỉ ưu tiên một số hãng, số khác không được ưu tiên. Cơ chế thị trường phải công khai minh bạch, không nên can thiệp dẫn đến cơ chế xin-cho”, Thủ tướng nói.

Không để dự án đội vốn

Thủ tướng cũng yêu cầu các dự án đã được phê duyệt phải triển khai nhanh, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, tránh đội vốn bất hợp lý. Phải kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Động viên, cổ vũ, khen thưởng những cá nhân, tổ chức làm tốt. Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tránh chồng chéo.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GTVT cũng phải triển khai quyết liệt nghiên cứu đề xuất xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao 200km/h có thể di chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM chỉ trong 8 tiếng; Hoàn thiện các thủ tục, đề xuất các dự án hợp tác công tư cho tốt, đặc biệt tại các dự án đang làm như: Lạng Sơn - Cao Bằng, Hoà Bình - Sơn La, Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023