Thuỵ Điển được Gen Z xứ Trung yêu thích, ngoại trừ việc sống ở đó

Thuỵ Điển được Gen Z xứ Trung yêu thích, ngoại trừ việc sống ở đó

Khung cảnh ở Stockholm, Thụy Điển.

Helen Wang, cô gái trẻ cảm thấy kiệt sức sau nhiều năm làm việc trong ngành tài chính ở Trung Quốc. Cô chán ngấy với những giờ làm việc mệt mỏi, kè kè chiếc điện thoại bên cạnh ngay cả trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ít ỏi của mình.

Cô gái 28 tuổi muốn tìm con đường mới, tạm thời nghỉ một thời gian. Một người bạn của cô gợi ý hãy thử đến Thuỵ Điển. Nơi được mô tả là văn hoá làm việc tương đối thoải mái, phụ nữ được tôn trọng hơn, cha mẹ có con nhỏ nhận được nhiều hỗ trợ tốt...

Cô bắt đầu theo dõi một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sống ở Thuỵ Điển, tìm hiểu và sớm bị thu hút. Sau đó, cô gái đến từ tỉnh Giang Tô đã quyết định nghỉ việc và chuyển đến Stockholm (Thuỵ Điển). Cô bắt đầu học thạc sĩ ở thành phố này.

"Giấc mơ Bắc Âu"

Trong những năm gần đây, số lượng cư dân Trung Quốc tại Thụy Điển đã tăng hơn gấp 4 lần so với thời điểm những năm 2000, tăng từ khoảng  8.000 lên hơn 38.000 năm 2022.

Đại học Lund, một trong những trường hàng đầu của Thụy Điển, cho biết đơn đăng ký của sinh viên tại các tổ chức Trung Quốc đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2018, theo Sixthtone.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân đằng sau xu hướng này có phần ảnh hưởng từ các phương tiện truyền thông xã hội. Trên các nền tảng của Trung Quốc, nhiều người trẻ gọi Scandinavia (cụm từ chỉ lối sống, kiến trúc,... thuộc Bắc Âu) là "ngôi nhà thứ hai lý tưởng".

Người Thụy Điển nổi tiếng với phong cách sống "lagom", một thuật ngữ có nghĩa là "không quá nhiều cũng không quá ít". Cuộc sống lagom cân bằng, nhẹ nhàng và không quá bận rộn. Nó khác xa sự hối hả không ngừng của những thành phố lớn ở Trung Quốc.

Đối với Gen Z Trung Quốc, các chính sách của Thụy Điển như cho phép cặp vợ chồng nghỉ phép 480 ngày để chăm sóc con hay số ngày nghỉ phép hàng năm lớn là thứ mà họ luôn mong muốn để cân bằng cuộc sống.

Bên cạnh đó, nhiều khía cạnh của cuộc sống ở đây đã đáp ứng được kỳ vọng của người trẻ, đặc biệt là thái độ xã hội tiến bộ. Tuy nhiên, thực tế trải nghiệm với nhiều điều không lường trước được, khiến các bạn trẻ choáng ngợp.

Yuan Zhiqian tạo dáng chụp ảnh ở Kiruna, Thụy Điển năm 2010

Chi phí cao, thức ăn không hợp khẩu vị

Không chỉ riêng Helen Wang, nhiều người trẻ khác cũng chia sẻ nỗi lòng tương tự sau một thời gian chuyển đến đất nước này.

Chương trình học tiếng Thụy Điển là điều khó nhất mà Helen Wang từng trải qua. Vào dịp Giáng sinh, sau khi hoàn thành việc học tại trường, Helen cũng chẳng thể tận hưởng kỳ nghỉ đông của mình và chưa có cơ hội đi du lịch ở bất cứ đâu.

"Thụy Điển không thực sự tuyệt vời như tôi mong đợi. Tôi không thích cuộc sống ở đây", Wang chia sẻ.

Trước khi lên đường, nhiều người lý tưởng hóa đất nước Bắc Âu này như một "liều thuốc giải độc" cho mọi vấn đề mà họ đang phải đối mặt mỗi ngày. Nhưng chỉ sau một thời gian, họ nhận ra cuộc sống ở đây phức tạp hơn những gì họ thấy trên mạng xã hội. 

Helen Wang cho biết chi phí sinh hoạt ở đây rất cao. Nhiều việc mà cô từng làm không cần suy nghĩ ở Trung Quốc như đi ăn ngoài, mua cà phê mang về..., giờ đây cô phải cắt giảm để tiết kiệm tiền.

Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của cô. Ở Trung Quốc, cô thường xuyên đi ăn với bạn bè và khao khát có thời gian ở một mình. Giờ đây, cô phải tự nấu ăn ở nhà hầu hết các ngày. 

"Chi phí đi ăn ngoài ở Thụy Điển rất cao, nên thường không ai muốn đi ăn cùng tôi", cô nói.

Ẩm thực ở đất nước Bắc Âu này cũng là thử thách với nhiều người trẻ Trung Quốc. Cindy Zhao, 22 tuổi, đến từ Thượng Hải giật mình khi phát hiện những quả cà chua như hồi còn ở Trung Quốc có giá cao gấp 5 lần.

Liang Yajun đến từ tỉnh Hồ Bắc cho biết các món cá và thịt nguội tại Thụy Điển không hề hợp với khẩu vị của cô. 
Khi nhớ những món ăn quê nhà, đôi khi cô phải bay đến tận các thành phố khác như Barcelona (Tây Ban Nha) hay Paris (Pháp) và các thành phố châu Âu khác có đông người Trung Quốc sinh sống, mới có thể tìm được quán ngon.

Thời tiết ở Thuỵ Điển cũng là khó khăn mà người trẻ xa xứ sống ở đây phải vượt qua. Vào tháng Giêng, mặt trời lặn trước 3 giờ chiều ở Stockholm. Việc thiếu ánh sáng ban ngày khiến cơ thể tiết ra ít melatonin hơn, dễ dẫn đến chứng mất ngủ và trầm cảm.

Helen cho biết mặc dù đã bổ sung vitamin D nhưng cô vẫn cảm thấy lo lắng và chán nản trong suốt những tháng mùa đông. Cô thường phải ăn thật nhiều để đối phó với sự lo lắng dù nó chỉ giúp cô cảm thấy đỡ hơn đôi chút.

"Tôi nhận thức được những rủi ro sức khỏe liên quan đến thời tiết. Khi tôi thức dậy, đi ra ngoài, thì trời vẫn còn tối. Tôi chưa kịp làm gì nhiều thì mặt trời đã lặn", cô nói.

Đối với Yuan Zhiqian, người đã sống ở Thụy Điển 3 năm, anh cảm thấy những ngày mùa đông không phải vấn đề lớn nhưng nhịp sống quá thoải mái tại đây khiến anh chậm lại, dần trở nên "lạnh lùng và lười biếng".

"Sau hơn một thập kỷ trở lại Trung Quốc, tôi vẫn chưa thể từ bỏ những thói quen khi ở Thuỵ Điển. Sống ở đó tôi thấy khá chậm rãi. Nếu tôi tiếp tục ở Thuỵ Điển, tôi vẫn sống cuộc sống như cũ khi tôi ở tuổi 60", Yuan cho biết.

Lựa chọn 

Với Liang Yajun, cô vẫn hy vọng được ở lại Thụy Điển sau khi tốt nghiệp Đại học Uppsala. Ửu tiên hàng đầu của cô gái trẻ là sống ở nơi cô cảm thấy được là chính mình.

Cô sắp kết hôn, lập gia đình. Ở Trung Quốc, chi phí nuôi con khá cao, trong khi đó, thời gian nghỉ phép dành cho cha mẹ cũng ít hơn.

Với Yuan Zhiqian, cuộc sống ở quốc gia Bắc Âu này khá bình yên và thoải mái như mọi người vẫn nói, nhưng vấn đề là, Yuan muốn thứ gì đó hơn thế nữa.

Anh đã chọn quay trở về sau 3 năm xa xứ.  Anh tiếp tục sống ở Thượng Hải, làm việc trong ngành công nghệ thông tin trong 6 năm. Sau đó anh chuyển sang làm tự do và hòa mình vào nền văn hóa và âm nhạc địa phương.

Anh vẫn ao ước mình có thể được hưởng chế độ nghỉ phép dành cho cha mẹ theo kiểu Thụy Điển sau khi con gái chào đời. Nhưng anh không hối hận khi chọn quay trở về.

"Ngay cả khi Trung Quốc rất tốt, tôi vẫn sẽ nhớ Thụy Điển. Rất ít quốc gia có thể sao chép mô hình của Thụy Điển", Yuan chia sẻ.

Vừa sinh 4 năm ngoái, 9 tháng sau lại mang thai 4, người mẹ quyết định bất ngờ

Vừa sinh 4 năm ngoái, 9 tháng sau lại mang thai 4, người mẹ quyết định bất ngờ

TRUNG QUỐC - Câu chuyện mang thai 4 mới đây của người mẹ trẻ Trung Quốc khiến mạng xã hội xôn xao. Bởi trước đó 9 tháng, người mẹ này cũng vừa sinh 4 con: 3 gái, 1 trai.
Nàng dâu xứ Nghệ khoe ‘của để dành’ bố mẹ chồng gửi, ngàn người chúc mừng

Nàng dâu xứ Nghệ khoe ‘của để dành’ bố mẹ chồng gửi, ngàn người chúc mừng

Dịp lễ, vợ chồng con trai không về quê chơi, bố mẹ chồng xứ Nghệ vội vã chuẩn bị “của để dành” gửi ra Hà Nội.
Chuyện kì bí trong ngôi nhà hoang chứa 1.000 con búp bê

Chuyện kì bí trong ngôi nhà hoang chứa 1.000 con búp bê

TÂY BAN NHA - Ngôi nhà hoang chứa khoảng 1.000 con búp bê ở vùng ngoại ô Serville khiến nhiều người rùng mình khi đi qua.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023