Toàn cảnh vụ án bà Nguyễn Phương Hằng trước phiên xét xử

Toàn cảnh vụ án bà Nguyễn Phương Hằng trước phiên xét xử

Ngày 21/9, TAND TP.HCM sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) và ông Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, giảng viên của trường Đại học Luật TP.HCM) cùng 3 đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Trước khi đưa ra xét xử, VKSND TP.HCM và TAND TP.HCM đã nhiều lần trả hồ sơ, đề nghị điều tra làm rõ vai trò của những người liên quan đến vụ án.

Quá trình điều tra lại, ngày 1/12/2022, CQĐT đã ra quyết định khởi tố đối với 3 nhân viên của bà Hằng là Nguyễn Thị Mai Nhi (trợ lý của bà Hằng), Lê Thị Thu Hà nhân viên văn phòng) và Huỳnh Công Tân (Trưởng phòng truyền thông). 

Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream

Cả 3 người này được xác định, đã giúp sức đắc lực cho bà Hằng trong việc lập tài khoản Tik Tok, sắp xếp sân khấu, phát livestream… trong mỗi lần bà Hằng livestream xúc phạm người khác.

Ngày 24/2, CQĐT tiếp tục khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Tiến sĩ Luật Đặng Anh Quân. CQĐT xác định ông Quân tham gia 11 buổi livestream của bà Hằng và có phát ngôn xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của người khác.

Tới tháng 6 vừa qua, sau khi nghiên cứu hồ sơ, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ, đề nghị điều tra, làm rõ thêm nhiều vấn đề, trong đó có yêu cầu làm rõ hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đại Nam) có đồng phạm với bị can Nguyễn Phương Hằng hay không. Bởi, nhiều lần ông Dũng cùng tham gia các buổi livestream.

Quá trình điều tra lại, Cơ quan CSĐT kết luận, chưa có cơ sở xác định hành vi của ông Huỳnh Uy Dũng cấu thành tội phạm.

Bà Nguyễn Phương Hằng và ông Đặng Anh Quân trong một buổi livestream

Theo truy tố, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi livestream.

Bà Hằng đã phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 người, gồm: Nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh, bà Ðặng Thị Hàn Ni, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển và bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai rằng, đã nằm mơ, tham khảo trên mạng không rõ nguồn gốc... thông tin liên quan đến đời tư của các cá nhân. Bà Hằng cũng thừa nhận các thông tin này chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023