Vì sao ngày càng nhiều người trẻ tìm cố vấn định hướng cuộc sống?

Vì sao ngày càng nhiều người trẻ tìm cố vấn định hướng cuộc sống?

Kevin Villanueva và cố vấn Cal Mullan. (Ảnh: Usatoday)

Kevin Villanueva, 19 tuổi, sinh sống ở thành phố New York (Mỹ) chia sẻ rằng nếu không có người cố vấn, anh khó vượt qua được những khó khăn thử thách để ghi tên vào trường đại học kinh doanh danh tiếng anh mơ ước. 

Cal Mullan là người cố vấn của Kevin Villanueva, xuất hiện vào năm 2019, khi anh 16 tuổi. Đó là thời điểm trước khi đại dịch xảy ra và Kevin Villanueva đang chuẩn bị cho quá trình tuyển sinh đại học khó khăn.

Kevin Villanueva phải hoàn thành thư xin học bổng, báo cáo thành tích cá nhân, chưa kể đến việc anh phải trải qua những khó khăn liên quan đến sức khoẻ tinh thần. Villanueva cho biết: "Thật tuyệt khi có ai đó ở bên cạnh, giúp tôi giảm bớt căng thẳng".

Người cố vấn thường là những người có kinh nghiệm trong một lĩnh vực giúp đỡ người được cố vấn trên con đường định hướng bản thân và tìm kiếm cơ hội phát triển. Đó có thể là sếp, là giáo viên, hay các anh chị giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực mình quan tâm.

Theo Usatoday, Villanueva hiện là sinh viên năm thứ 2 chuyên ngành Marketing tại Đại học Babson ở Massachusetts. Anh vẫn tiếp tục nói chuyện với Mullan gần như hàng ngày.

"Người cố vấn đã giúp tôi rất nhiều khi tôi ở xa gia đình, tôi không biết ai ở trường đại học", Villanueva nói.

Trong khoảng nửa thế kỷ qua, người trẻ tìm cố vấn trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, xu hướng dường như bị đình trệ, người trẻ loay hoay trong việc tìm người định hướng do những thay đổi của xã hội cũng như ảnh hưởng của đại dịch.

Theo nghiên cứu 10 năm trước của tổ chức phi lợi nhuận Mentor chuyên cung cấp nguồn lực cho hoạt động cố vấn, cứ 3 người trẻ thì có 1 người trưởng thành không có người hướng dẫn bên cạnh. Tỷ lệ này đã thay đổi với thế hệ Gen Z. Nhiều người trẻ mong muốn tìm cố vấn định hướng cuộc sống.

Kevin Villanueva và cố vấn Cal Mullan gặp nhau vào năm 2019 trước khi đại dịch diễn ra. (Ảnh: Usatoday)

Nhưng những người trẻ nhất dường như mất kết nối, loay hoay đi tìm cố vấn. Đại dịch khiến hầu hết mối liên kết tìm kiếm người cố vấn bị đình trệ.

Thông thường, những người cố vấn gặp gỡ người cần cố vấn trong các môi trường như trường sau giờ học, nơi làm việc sau giờ tan tầm hay ở câu lạc bộ khác.

Valencia Brown, Giám đốc Hỗ trợ Tài năng Toàn cầu tại Skillsoft cho biết: "Người cố vấn sẽ mang lại cảm giác kết nối và hỗ trợ quý giá cho những người trẻ mới bắt đầu sự nghiệp. Đồng thời giúp phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp hiệu quả, ra quyết định và làm việc nhóm".

Theo Forbes, để tìm kiếm người cố vấn, điều quan trọng là tiếp tục xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp bằng cách tham gia các hội nghị, cuộc họp, theo dõi cá nhân trên LinkedIn. Các đồng nghiệp hiện tại và trước đây cũng có thể trở thành những người cố vấn vững chắc suốt đời.

Valencia Brown cho biết: "Bạn sẽ ngạc nhiên vì có những người cố vấn tiềm năng mà bạn có thể gặp ở nơi không ngờ tới".

Để giữ vững lòng tin trong mối quan hệ cố vấn, cả hai bên cần có cam kết bình đẳng từ đầu, phân công các thứ tự ưu tiên, thống nhất về cách tốt nhất khi thực hiện.

Valencia Brown nói: "Duy trì giao tiếp cởi mở, trung thực, thể hiện rõ những gì cả hai hy vọng đạt được từ mối quan hệ và ghi nhận những tiến bộ trong quá trình thực hiện sẽ dẫn đến kết quả có lợi".

15 biểu hiện của người có EQ cao, ai cũng muốn kết thânNhờ vả người khác, nếu họ đồng ý thì vui vẻ đón nhận và biết ơn, nếu họ không chịu dang tay thì cũng mỉm cười đáp lại.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023