Xúc động lễ kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của các liệt sĩ tại Hang Tám cô

Xúc động lễ kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của các liệt sĩ tại Hang Tám cô

Sáng 14/11, tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của các anh hùng, liệt sỹ tại Hang Tám cô và đường 20 – Quyết thắng (14/11/1972 – 14/11/2022) tại Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đường 20 Quyết thắng (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch).

Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Hang Tám cô và đường 20 Quyết thắng - Ảnh Hải Sâm

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đại diện các bộ, ban, ngành, đông đảo bà con nhân dân cùng đồng đội và thân nhân của các anh hùng liệt sĩ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường 20 Quyết thắng là địa danh đã ghi đậm trang sử vẻ vang của dân tộc, là tài sản vô giá về nghệ thuật quân sự Việt Nam, mở ra một giai đoạn mới trong lịch sử vận chuyển cơ giới của Đoàn 559.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại lễ tưởng niệm - Ảnh: CTV
Bia tưởng niệm 8 thanh niên xung phong và 5 chiến sĩ Binh chủng pháo binh đã anh dũng hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ - Ảnh: Hải Sâm

Hàng nghìn chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, công nhân giao thông đã anh dũng hy sinh trên con đường huyền thoại này. Trong đó, có 13 anh hùng liệt sĩ là thanh niên xung phong và chiến sĩ pháo binh, hy sinh ngày 14/11/1972 khi đang làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông tại đường 20 Quyết thắng.

Dâng hương trong hang đá ở Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đường 20 Quyết thắng - Ảnh: CTV 

Nơi đây, lịch sử đã ghi lại sự hy sinh của các liệt sĩ vô cùng bi tráng, oanh liệt và đầy xúc động, tự hào. Chiến công, sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị - những người “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, bất tử của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cho khát vọng hòa bình, độc lập của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu trong buổi lễ, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Lễ tưởng niệm đã tái hiện lịch sử, làm sống lại những ký ức về một thời oanh liệt, hào hùng của dân tộc, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đối với những người con ưu tú đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của đất nước. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, giáo dục về truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng, tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh và sự hy sinh cao cả của các bậc cha anh cho thế hệ trẻ hôm nay”.

Thân nhân các gia đình liệt sỹ từ Thanh Hóa vào tham dự lễ tưởng niệm - Ảnh: Hải Sâm

Được biết, Hang Tám cô đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt, đường 20 Quyết thắng được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia.

Tin tức mới nhất

Xem thêm

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Gia Lai: Khởi tố 11 thanh thiếu niên về hành vi 'giết người'

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Bản tin tài chính sáng 31/10/2023: Giá vàng, dầu và USD cùng đi xuống

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 11/2023